นั่งชมพระอาทิตย์ลับฟ้า ที่จ๋องป๋ายหลอย “วัดพระธาตุดอยกองมู”

วัดพระธาตุดอยกองมู หรือ จองป๋ายหลอย เป็นภาษาท่องถิ่นของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนชนเผ่าไทใหญ่ จอง=วัด ป๋าย=ยอด หลอย=ดอย วัดพระธาตุดอยกองมูถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาช้านาน ตั้งอยู่บนดอยกองมู ทางทิศตะวันตกของ ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเพียง 3 ก.ม.เดินทางโดยแยกจากทางหลวงสาย 108 ตรงบริเวณ อนุสาวรีย์พระยาสิงหนาทราชาขึ้นไปทางซ้ายมือ เป็นทางลาดยางขึ้นภูเขาไปอีกประมาณ 1.5 กิโลเมตร ก็จะถึงบริเวณวัดพระธาตุดอยกองมูเดิมมีชื่อเรียกว่า วัดปลายดอยประกอบ ด้วยพระธาตุเจดีย์ที่สวยงาม 2 องค์ พระเจดีย์องค์ใหญ่สร้างโดย จองต่องสู่ เมื่อ พ.ศ. 2403 เป็นที่บรรจุพระธาตุของ พระโมคคัลลานะ เถระ ซึ่งนำมา จากประเทศพม่า 

ส่วนพระธาตุเจดีย์องค์เล็กสร้างเมื่อ พ.ศ. 2417 โดย พระยาสิงหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอน คนแรก จากวัดพระธาตุ ดอยกองมูนี้สามารถมองเห็นภูมิประเทศและสภาพตัวเมืองแม่ฮ่องสอนได้อย่างชัดเจน และสวยงามมากวัดนี้มี งานเทศกาลประจำปีหลายงาน เช่น ในวันปีใหม่ วันสงกรานต์ โดยเฉพาะในวันออกพรรษาจะมีการตักบาตรดาวดึงส์ หรือ ตักบาตรเทโวตรงบันไดทางขึ้นไปบนวัดนั้นเอง

เนื่องจากวัดพระธาตุดอยกองมูตั้งอยู่บนยอดดอย หากขึ้นไปแล้วจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน และอีกฝั่งนึงจะเป็นจุดชมวิวดูต้นไม้ภูเขาหากไปช่วงหน้าหนาวก็จะพบกับทะเลหมอกที่สวยงามให้ได้ชมกัน เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างยิ่ง

บนวัดนั้นไม่เพียงแต่จะมีแค่พระธาตุหรือจุดชมวิวเท่านั้น ยังมีเครื่องดื่มเป็นร้านกาแฟเล็กๆตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถของวัดพระธาตุดอยกองมูบริการให้กับนักท่องเที่ยว เป็นร้านกาแฟที่ตกแต่งได้เก๋ไก๋และน่ารัก จุดเด่นของร้าน คือ มีระเบียงชมวิว ที่สามารถชมวิวทิวทัศน์ของทิวเขาที่เขียวขจีโดยเฉพาะในยามเย็นที่แสงอาทิตย์จะตกลงตรงเหลี่ยมเขาพอดีสมกับชื่อร้าน ถือได้ว่า เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของแม่ฮ่องสอนเลยก็ว่าได้ ยามเช้าบางวันก็จะสามารถเห็นทะเลหมอกได้อีกด้วย

วัดพระธาตุดอยกองมู ตั้งอยู่ที่ ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ภาพ : prasit Boonlad

เรียบเรียงโดย นางสาวสุธิพร ธนาชัยชนะ และนางสาวสุจิรารัตน์ ทวีชัยพร นักศึกษาฝึกประสบการณ์จากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ (วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน)

ร่วมแสดงความคิดเห็น