ทะเลหมอกแดนสามประตู สี่ชนเผ่า เรื่องเล่ากาแฟ “ดอยสามหมื่น”

เทือกเขาถนนธงชัย เป็นแนวทิวเขาทางด้านตะวันตกของภาคเหนือ เริ่มจากจุดที่บรรจบกับทิวเขาแดนลาว ทอดตัวเป็นแนวยาวลงมาทางตอนล่างของภาค แบ่งออกเป็น 3 แนว ได้แก่ ทิวเขาถนนธงชัยตะวันตก ทิวเขาถนนธงชัยกลาง และ ทิวเขาถนนธงชัยตะวันออก ทิวเขาถนนธงชัยกลาง หรือ ทิวเขาดอยปางเกี๊ยะ เป็นแนวกลางระหว่างแม่น้ำแจ่ม กับแม่น้ำปิง ทางตะวันออกของแม่น้ำยวม และทางทิศตะวันตกแม่น้ำเมย เป็นแนวแบ่งเขต จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.เชียงใหม่ ยอดเขาสำคัญ “ดอยช้าง” มีความสูง 1,962 เมตร “ดอยแม่ยะ” มีความสูง 2,005 เมตร ในอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง “ดอยสามหมื่น” ในหน่วยจัดการต้นน้ำดอยสามหมื่น จ.เชียงใหม่

ดอยสามหมื่น มีความสูงจากระดับน้ำทะเลที่ 1,725 เมตร ตั้งอยู่ หน่วยจัดการต้นน้ำดอยสามหมื่น พื้นที่ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของ อ.เชียงดาว และ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ และ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของลุ่มน้ำปิง และลุ่มน้ำสาละวิน

จากคำที่มาของ ดอยสามหมื่น นั้นได้เพี้ยนมาจากภาษาท้องถิ่นที่เรียกว่า “ซ่าเหมื่น” มีความว่า “สามประตู” หรือ “สามทาง” เป็นเส้นทางมาบรรจบกัน บนดอยสามหมื่นมีชุมชนอาศัยอยู่ด้วนกัน 4 ชนเผ่า มี เผ่าลีซอ จีน ไทใหญ่ และปะหล่อง สภาพอากาศที่นี่จะหนาวเย็นตลอดทั้งปี เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ในช่วง ม.ค.-ก.พ. จะได้ชม ดอกพญาเสือโคร่งบาน ( Prunus cerasoides ) ชากุระดอยบานสะพรั่ง

บนดอยสามหมื่นยังเป็นแหล่งกาแฟคุณภาพ ที่สำหรับคอกาแฟแล้วไม่ควรพลาดชิม “กาแฟดอย 30,000” ที่เป็นกาแฟของ พ่อหลวงยงยุทธ หรี่จา ได้เริ่มปลูกเมื่อ พระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จเมื่อ ปี 2513 ส่งเสริมให้ปลูกกาแฟทดแทนการปลูกฝิ่น ที่ได้เริ่มปลูกกาแฟใน ขนาด 2 ไร่ บนความสูง 1,300 เมตร จากระดับน้ำทะเล ที่นี่กาแฟจะสุกช้าจึงทำให้คุณภาพกาแฟรสชาดดี จึงได้แปรรูปคั่วเอง จำหน่ายอีกด้วย

การเดินทาง ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 130 กม. ใช้เส้นทาง 2 เส้นทางคือ

จากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 107 (เชียงใหม่-ฝาง) เลี้ยวซ้ายระหว่างหลัก กม.ที่ 35-36 (ตลาดแม่มาลัย) เข้าสู่ถนนแม่มาลัย-ปาย ระยะทางประมาณ 75 กม. เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนน ร.พ.ช.ผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ระยะทางประมาณ 6 กม. จากนั้นเลี้ยวซ้ายสู่ถนนดิน ระยะทางประมาณ 20 กม. จะถึงที่ทำการหน่วยจัดการต้นน้ำดอยสามหมื่น

พิกัด GPS ห้วยน้ำรูและดอยสามหมื่น: 19.413633, 98.592086

ร่วมแสดงความคิดเห็น