ชิมชาออร์แกนิค ชมน้ำตก พิชิตดอยผาโง้ม ไหว้พระธาตุดุสิตา “ โฮมสเตย์บ้านห้วยไคร้ ”

บันทึกการเดินทางปลายฝนต้นหนาว ที่ฝนยังไม่จากลา การเดินทางผ่านกำแพงผืนป่า และภูเขาสู่หมู่บ้านใจกลางผืนป่า ที่จะได้สัมผัสเรียนรู้วิถีคนและป่า….โฮมสเตย์บ้านห้วยไคร้
ชุมชนเล็กๆ ในหุบเขาเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ ชุมชนส่วนใหญ่เป็นชาวล้านนา ชาวปกาเกอะญอ และมูเซอ ที่อยู่ร่วมกันยังคงด้วยวิถีเกษตรกรรมธรรมชาติ แบบพึ่งพาอาศัยกันระหว่างคนและป่า

ชุมชนห้วยไคร้ เป็นหย่อมบ้านหนึ่งของ หมู่บ้านห้วยมะเกลี้ยง หมู่ที่ 8 ต.ป่างิ้ว อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ชื่อที่มาของหมู่บ้านคืน “ต้นไคร้” ที่กำลังออกดอกสีเหลืองสด ที่ริมลำธารหน้าหมู่บ้าน

เมื่อเดินทางถึงหมู่บ้าน ได้รับการต้อนรับด้วย ชาร้อนๆ เรียกความสดชื่นอบอุ่นให้กับร่างกาย ชา เป็นพืชพืชเศรษฐกิจหลักของหมู่บ้านเป็น “ชาอัสสัม” หรือ “ต้นเมี่ยง” ที่นําใบมาทําเป็น “เมี่ยง” ของว่างของชาวล้านนาตั้งแต่โบราณ เติบโตได้ดีสภาพอากาศที่เย็น และมีแสงแดดรำไร นำสัมภาระเข้าบ้านพักโอมสเตย์ มีทั้งหมด 8 หลัง แล้วเตรียมตัวไปเที่ยวน้ำตกกัน รถ W4 นำคณะออกไปชม “น้ำตกห้วยต้นฮ่าง” เส้นทางเดินเท้าแทรกในผืนป่าข้ามลำห้วย เป็นน้ำตกขนาดเล็กซ่อนตัวริมลำห้วย สายน้ำลดหลั่นกันไป 2-3 ชั้น ซึ่งต้นน้ำเกิดจากดอยผาโง้มนั้นเอง

05.00 น.เดินทางขึ้นไป “ดอยผาโง้ม” สูงจากระดับน้ำทะเลที่ 1,461 เมตร อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติขุนแจ ต.แม่เจดีย์ จ.เชียงราย ด้วยลักษณะทางธรณีวิทยา เกิดจากการที่เปลือกโลกถูกแรงบีบอัดจนโค้งงอจึงเป็นที่มาของ “ดอยผาโง้ม” เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ทะเลหมอก พระอาทิตย์ตก สามารถมองเห็นหมู่บ้านห้วยไคร้-ห้วยมะเกี้ยง และดอยลังกา บนยอดสุดของดอยผาโง้มเป็นที่ประดิษฐานของ “พระธาตุดุสิตาผาโง้ม” องค์สีทองอร่ามใช้เวลาในการก่อสร้าง 11 วัน จะมีพิธีสรงน้ำพระธาตุ ตรงกับวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 6

เส้นทางขึ้นดอยโง้ม ระยะทาง 3 กม. เส้นทางเดินเท้า เริ่มต้นที่ สักการะศาลเจ้าพ่อผาโง้ม ผ่านม่อนเกี๊ยะ ม่อนก้นกึ่ง และม่อนตาเหลือง สู่ยังพระธาตุดุสิตาผาโง้ม จะสามารถชมทะเลหมอกแบบกว้างใหญ่และรอบทิศทาง (360 องศา) ได้อีกด้วย

บนเนินเขากลางหมู่บ้านเป็นที่ตั้งของ “วัดป่าเหมี่ยงห้วยไคร้” วัดประจำหมู่บ้าน ที่บนวัดยังสามารถชมวิวทิวทัศน์ได้โดยรอบ มาเที่ยวชมไร่ชาและกาแฟ รอบๆหมู่บ้าน เรียนรู้การเก็บใบชา “เสน่ห์การเดินทาง ไม่มีคำว่าสิ้นสุดที่เราสัมผัสได้ ถ้าเพียงเราเปิดดวงตาค้นหาความงด งามเหล่านั้น” 

ร่วมแสดงความคิดเห็น