มหาดไทยประกาศชัด!! ข้าราชการ-จนท.ทั่วประเทศ “งดรับของขวัญปีใหม่”

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประกาศขอความร่วมมือการงดรับของขวัญ หรือ No Gift Policy สำหรับเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2562 เพื่อเป็นการร่วมสร้างวัฒนธรรมองค์กร การป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบของกระทรวงมหาดไทย และดำเนินการตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 และแผนปฏิรูปประเทศ ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2561 – 2565

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญ และได้ดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ ตามนโยบายของรัฐบาล และ “มหาด ไทยใสสะอาด” มาอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา ประกอบกับนโยบายของ รมว.มหาดไทย ที่เน้นการทำงานตามหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) ในทุกระดับ กระทรวงมหาด ไทย จึงได้ขอความร่วมมือไปยังผู้บริหารระดับกรม และรัฐวิสาหกิจในสังกัด, ผวจ.ทุกจังหวัด กทม. และบุคลากรในสังกัด ร่วมงดการรับของขวัญ (No Gift Policy)ในเทศกาลปีใหม่ และให้ส่งความปรารถนาดีที่มีต่อกัน ผ่านบัตรอวยพรปีใหม่ หรืออวยพรผ่านสื่อออนไลน์

เพื่อเป็นการส่งเสริมมาตรการการป้องกันการทุจริต และประพฤติมิชอบ ช่วยลดโอกาสการรับสินบนของเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเสริมสร้างค่านิยมประหยัด ดำเนินการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งยังเป็นตัวอย่าง ในการบริหารงานและประพฤติตนของบุคลากรกระทรวงมหาดไทย ด้วยความซื่อตรงและรับผิดชอบ

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ที่กำลังจะมาถึง นับเป็นเทศกาลแสดงความปรารถนาดี และการเริ่มต้นสิ่งใหม่อันเป็นมงคล จึงถือเป็นโอกาสดีที่ผู้บริหาร ผวจ.ทุกจังหวัด ไปจนถึง กทม. และบุคลากรในสังกัดกระทรวงมหาดไทย จะได้ร่วมดำเนินการเพื่อสร้างแนวประเพณีปฏิบัติ และวัฒนธรรมองค์กรที่ยึดถือความสุจริต และโปร่ง ใส และเป็นแบบอย่างการประพฤติที่ดี ส่งเสริมให้สังคมได้ร่วมปฏิบัติยึดถือร่วมกันต่อไป

ที่มา : รัฐบาลไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น