คึกคัก!! นักท่องเที่ยวไทย-เทศ แห่ชมถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน อย่างเนืองแน่น

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ แห่ท่องเที่ยวถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน อย่างเนืองแน่น ส่งผลให้ความเป็นอยู่ของชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าวดีขึ้น ทั้งนี้ในแต่ละปี ชาวบ้านจะมีรายได้ครอบครัวละ 60,000 – 80,000 บาทจากรายได้ปกติ ทำให้คุณภาพชีวิตของชุมชนชาวถ้ำลอดดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2561 นายยนตรชัย โสภาวรการ ผู้ใหญ่บ้านถ้ำลอด หมู่ 1 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาเที่ยวชมความสวยงามของถ้ำน้ำลอดและมาล่องแพชมธรรมชาติหินงอกหินย้อยและปลาพวงตลอดระยะการล่องแพอย่างเนืองแน่น

ซึ่งทำให้ราษฎรบ้านถ้ำลอด มีรายได้เพิ่มมากขึ้นและมีความเป็นอยู่ของชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ในแต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ พากันเดินทางมาท่องเที่ยวที่ถ้ำลอด ไม่ต่ำกว่า 100,000 คน ส่งผลให้ราษฎรในหมู่บ้าน จำนวน 175 ครอบครัว ที่ให้บริการนำเที่ยวในถ้ำลอดและให้เช่าตะเกียง รวมไปถึงการล่องแพ มีรายได้ต่อปี ครอบครัวละไม่ต่ำกว่า 80,000 บาท เฉลี่ยเดือนละ 6,600 บาท โดยการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวจะมีการจัดลำดับคิวอย่างเสมอภาค และรายได้จากการให้บริการนักท่องเที่ยว ได้มีการหักเข้ากองทุนกลางของหมู่บ้าน ทำให้มีเงินกองกลางไว้บริหารถึง 300,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น