นักศึกษา มช.คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับที่หนึ่งการประกวดสุนทรพจน์ภาษาจีน ระดับอุดมศึกษา ชิงถ้วยรางวัลมณฑลเจียงซู

วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ณ. ห้อง 111 อาคารสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การแข่งขันประกวดสุนทรพจน์ภาษาจีน ระดับอุดมศึกษา ชิงถ้วยรางวัลมณฑลเจียงซู เป็นความร่วมมือระหว่าง China Intelligence Center วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันขงจื๊อ แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มหาวิทยาลัยนานกิง มณฑลเจียงซู สาธารณรัฐประชาชนจีน ศูนย์เผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรม มณฑลเจียงซู สาธารณรัฐประชาชนจีนโดยมี Mr. จางฮ่วนฟา รองเลขาธิการศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติแห่งมณฑลเจียงซู พร้อมด้วย Prof. เฉิงอ้ายหมิน คณบดีคณะการศึกษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยนานกิง เป็นประธานเปิดการแข่งขัน

Mr. จางฮ่วนฟา รองเลขาธิการศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติแห่งมณฑลเจียงซู กล่าวว่า การจัดกิจกรรมการแข่งขัน ประกวดสุนทรพจน์ภาษาจีน ระดับอุดมศึกษา จากความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง รัฐบาลมณฑลเจียงซู แห่งประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เล็งเห็นความจำเป็นในการประชาสัมพันธ์มณฑลเจียงซูให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อเพิ่มโอกาสการเชื่อมโยงทางการค้า การลงทุน การศึกษา และการท่องเที่ยวระหว่างมณฑลเจียงซู กับประเทศในกลุ่มอาเซียน

จึงได้ริเริ่มจัดกิจกรรมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาจีนระดับอุดมศึกษาขึ้น เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ลาวและกัมพูชา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 ภายใต้ชื่อ การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาจีนระดับอุดมศึกษา ชิงถ้วยมณฑลเจียงซู ซึ่งในส่วนของประเทศไทยได้มอบหมายให้ China Intelligence Center วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นตัวแทนจัดกิจกรรม ทั้งในปีก่อนหน้า และในปีนี้ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันเป็นครั้งที่สอง

ทั้งนี้การแข่งขันชิงถ้วยมณฑลเจียงซู เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลมณฑลเจียงซูมองเห็นความจำเป็นต่อการสร้างความสัมพันธ์ในมิติต่างกับกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีความสัมพันธ์กับประเทศจีนในหลายมณฑลอย่างใกล้ชิด แต่สำหรับมณฑลเจียงซูแล้วกลับพบว่ายังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งๆที่มณฑลเจียงซูเป็นมณฑลที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจในอันดับต้นๆของประเทศจีน โดยมีนครนานกิงเป็นเมืองเอกของมณฑล และเป็นหนึ่งในเมืองหลวงเก่าของประเทศจีน

กิจกรรมดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากสถาบันอุดมศึกษาในเขตภาคเหนือส่งนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 18 คนจาก 5 มหาวิทยาลัย เพื่อคัดเอาผู้ชนะเลิศ 2 คน และรองชนะเลิศอีก 4 คนเพื่อเดินทางไปทัศนศึกษา ณ. นครนานกิง มณฑลเจียงซู เป็นระยะเวลา 7 วัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ทางมหาวิทยาลัยนานกิงยังได้มอบทุนการศึกษาแก่ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศเพื่อเรียนภาษาระยะสั้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ.มหาวิทยาลัยนานกิง จึงนับเป็นโอกาสสำหรับนักศึกษาไทยที่มีทักษะทางภาษาจีน สามารถใช้เป็นช่องทางศึกษาต่อยังประเทศจีน

อ.ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ ผู้อำนวยศูนย์ China Intelligence Center วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กล่าวว่า ศูนย์ China Intelligence Center (CIC) วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นต่อการเปิดเวทีสำหรับนักศึกษาไทยในการแสดงความสามารถทางภาษา และหาช่องทางสำหรับการศึกษาต่อยังมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศจีน ความร่วมมือเพื่อการจัดการแข่งขันครั้งนี้จึงเป็นกิจกรรรมเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยได้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาที่มาพร้อมกับ “ยุทธศาสตร์ความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ซึ่งจะเห็นว่ามิใช่มีนัยความสำคัญเฉพาะทางเศรษฐกิจ และการเมือง แต่ยังเป็นยุทธศาสตร์ฯที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมความร่วมมือด้านการศึกษา

ซึ่งในอนาคตความร่วมมือระหว่าง ศูนย์ CIC กับมหาวิทยาลัยนานกิง จะไม่ได้จำกัดเฉพาะความร่วมมือด้านการส่งเสริมการเรียนภาษาจีนเท่านั้น แต่ยังจะขยายไปสู่ความร่วมมือด้านการวิจัย และการสร้างช่องทางการค้าแก่ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่องทางใหม่ๆเช่นช่องทาง Cross Border E-commerce สินค้าไทยสู่ประเทศจีน ซึ่งมณฑลเจียงซูเป็นหนึ่งในมณฑลที่เป็นตลาดสำคัญสำหรับสินค้าไทยเช่นกัน

สำหรับผลการแข่งขัน ในปีนี้ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง สองรางวัล เป็นตัวแทนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รองชนะเลิศจำนวน 4 รางวัล เป็นตัวแทนจาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น มหาวิทยาลัยพะเยา และ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ซึ่งทั้ง6คนจะได้รับรางวัล ตั๋วเครื่อบินไป-กลับ และท่องเที่ยว 8 วัน ณ.มณฑลเจียงซู รวมถึงผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศสองรางวัล จะได้รับรางวัลตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ และทุนการศึกษาเรียนภาษาจีนเป็นระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา ณ.มหาวิทยาลัยนานกิง มณฑลเจียงซู

ร่วมแสดงความคิดเห็น