ข้าวจี่ เมนูคนเมืองคู่หน้าหนาว

หนาวๆแบบนี้ ทำให้คิดถึงบรรยากาศยามเช้าในภาคเหนือ ไอหมอกกับการห่มผ้าห่มนั่งผิงไฟ นั่งทานข้าวหลาม ข้าวหนุกงา แล้วยังคิดถึง อาหารอีกชนิดที่ฮิตไม่แพ้กัน นั่นคือ “ข้าวจี่”

ข้าวจี่ นับเป็นของกินเล่นอย่างหนึ่ง จัดได้อยู่ในประเภทอาหารที่มีวิธีการทำแบบปิ้งหรือย่าง สมัยก่อนนิยมใช้ข้าวเย็นหรือข้าว ที่เหลือจากการกินมื้อเย็นวันก่อนมาปั้น เอาไม้เสียบตรงกลาง และนำไปปิ้งกับถ่านไฟแดง เมื่อผิวของก้อนข้าวเกรียมเล็กน้อย ก็ถือว่าข้าวจี่นั้นใช้ได้แล้ว ปกติใช้เป็นอาหารสำหรับเด็กๆ ที่ตื่นแต่เช้าพร้อมแม่ ช่วยแก้หิวในขณะที่นึ่งข้าวยังไม่สุก

ถ้าจะให้มีรสชาติดีขึ้น ให้นำกระทิผสมเกลือ คลุกกับข้าว ปั้นข้าวและเสียบไม้ นำไปปิ้งให้เกรียมนิดหน่อย จึงนำมาชุบไข่ แล้วนำไปปิ้งอีกทีในวันเพ็ญเดือนสี่ (ประมาณเดือนมกราคม) เป็นช่วงที่ชาวล้านนามีการทำบุญ เรียกว่า ทานข้าวล้นบาตร หรือทานข้าวใหม่ มักจะมีการนำเข้าจี่และข้าวหลามไปทำบุญ เรียกว่า ทานข้าวจี่ข้าวหลาม

สำหรับวิธีการทำนั้นก็ไม่ยาก ผสมกะทิและเกลือ คนให้เกลือละลาย ใส่ลงในชามข้าวเหนียว นวดให้เข้ากัน ปั้นข้าวเหนียว แล้วเสียบไม้ตรงกลาง นำไปย่างไฟอ่อนๆ ให้เกรียมเล็กน้อย ตีไข่ไก่ให้เข้ากัน นำข้าวจี่ชุปไข่ แล้วนำไปย่างไฟอ่อนๆ อีกครั้ง ให้เกรียมเล็กน้อย เท่านี้ก็ได้อาหารสุดอร่อย ไว้ทานกับบรรยากาศที่หนาวเย็น ช่างเข้ากันจริงๆ

ที่มา : ศูนย์สนเทศภาคเหนือ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น