บานสะพรั่งแล้ว ดอกพญาเสือโคร่ง บนศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ดอยอินทนนท์

บานสะพรั่งรอรับนักท่องเที่ยวแล้ว กับความงดงามหนึ่งปีมีหนึ่งครั้ง ของดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกพญาเสือโคร่ง บนศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ดอยอินทนนท์ อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ศูนย์แห่งนี้เป็นโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระ บรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัย และเพาะพันธุ์กล้วยไม้ รองเท้านารีอินทนนท์ ที่มีความสวยงามแต่ใกล้จะสูญพันธุ์เต็มทีแล้ว พันธุ์กล้วยไม้ ทั้งนี้ภายในศูนย์มีการตกแต่งภูมิทัศน์ อย่างสวยงามด้วยสวนดอกไม้และกล้วยไม้

นางพญาเสือโคร่งเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 10-15 เมตร ใบเป็นชนิดใบเดี่ยว ลักษณะรูปรีแบบไข่ หรือไข่กลับ ออกสลับกัน ใบมีความกว้าง 3-5 ซม. ยาว 5 -12 ซม. ปลายใบเรียวแหลม โคนใบกลมหรือสอบแคบ ขอบจักปลายก้านใบมีต่อม 2-4 ต่อม หูใบแตกแขนงคล้ายเขากวาง ใบร่วงง่าย ดอกสีขาว ชมพู หรือแดง ออกเป็นช่อกระจุกใกล้ปลายกิ่ง ก้านดอกยาว 0.7-2 ซม. ขอบริ้วประดับจักไม่เป็นระเบียบ กลีบเลี้ยงติดกันเป็นรูปกรวย กลีบดอกมี 5 กลีบ เมื่อบานขนาดโตเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 ซม. ผลเป็นรูปไข่หรือกลม ยาว 1-1.5 ซม. เมื่อสุกสีแดง ระยะเวลาออกดอกระหว่างเดือน ธ.ค.จนถึง ก.พ.โดยจะทิ้งใบก่อนออกดอก

ผลของนางพญาเสือโคร่งนั้น สามารถนำมารับประทานได้ มีรสออกเปรี้ยว ส่วนเนื้อไม้และการใช้ประโยชน์ ด้านอื่นยังไม่มีการบันทึกข้อมูลไว้ นอกจากการนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ เนื่องจากมีดอกสวยงาม การปลูกเลี้ยง ได้มีการปลูกนางพญาเสือโคร่งบนพื้นที่ต้นน้ำลำธารมาเป็นเวลา 10 ปี แล้วปรากฏว่าได้ผลดี เป็นไม้ที่มีความเหมาะสม ในการที่จะขึ้นอยู่ในพื้นที่ผ่านการทำไร่เลื่อนลอย บนพื้นที่สูง แต่ไม่ควรปลูกบนพื้นที่ ซึ่งมีลมพัดจะทำให้กิ่งก้านหักได้ง่าย

การเดินทางโดยรถยนต์ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ ตั้งอยู่เส้นทางเดียวกับขุนวาง จากถนนเส้นหลักดอยอินนทนน์ ประมาณ ก.ม.ที่ 31 จะมีซอยเลี้ยวเข้าไป ตรงไปเรื่อยๆไปทางขุนวางถึง กม.8 จะเห็นป้ายศูนย์อนุรักษ์ฯ

ขอบคุณภาพ : รถแดงนำเที่ยว สัมพันธ์ บุญติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น