เตรียมบูรณะถ้ำหลวง ทำถนนใหม่ เสาไฟฟ้าลงดิน พร้อมเก็บกู้อุปกรณ์ต้นปี 62

วันที่ 27 ธ.ค.61 ที่ห้องประชุมธรรมลังกา ศาลากลาง จังหวัดเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังเชียงราย เป็นประธานในการประชุมคณะทำงานบูรณะปรับปรุงพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ และมีการสร้างศาลาอนุสรณ์สถานจัดแสดงภาพวาดของศิลปิน อนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียชีวิตในปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คนเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมาซึ่งอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชาวเชียงราย ได้ทุ่มงบประมาณส่วนตัวและนำศิลปินชาวเชียงรายจำนวนมากทำการสร้างให้ รวมทั้งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ปรับภูมิทัศน์ในพื้นทีที่เกี่ยวข้องแล้วบางส่วน

โดยการประชุมมีการหารือเรื่องการยกฐานะของวนอุทยานให้เป็นอุทยานแห่งชาติซึ่งพบว่าปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช การหารือเกี่ยวกับย้ายเสาไฟฟ้าและปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในวนอุทยาน ซึ่งปัจจุบันเสาไฟฟ้าตั้งขนานไปกับถนนจากปากทางไปยังหน้าถ้ำหลวงระยะทางประมาณ 800 เมตร ซึ่งประชาชน และนักท่องเที่ยวใช้เดินเข้า – ออก รวมไปถึงการปรับปรุงถนนทาง เข้า-ออก ลานจอดรถและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

ส่วนกรณีภายในถ้ำหลวงที่มีน้ำแห้งโดยสังเกตุจากห้องโถงที่ 1 ตรงบริเวณปากถ้ำแล้วนั้นทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการตรวจสอบอีกครั้งเพื่อความชัดเจนว่าจะมีการสำรวจ ตรวจสอบได้เมื่อไหร่อย่างไร รวมทั้งพิจารณาการเก็บอุปกรณ์ที่คงค้างอยู่ภายในถ้ำช่วงที่มีปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีซึ่งปัจจุบันพบเห็นท่อน้ำ สายไฟ อุปกรณ์ต่างๆ ได้จากบริเวณห้องโถงแรกได้อย่างชัดเจน

สำหรับการเนินการเรื่องไฟ ฟ้าแบ่งเป็น 3 เฟส เพื่อปรับปรุงไฟในวนอุทยานโดย ให้การไฟฟ้าส่วภูมิภาคออกแบบและประมาณการราคาในการเอาสายไฟฟ้าลงดิน ด้านถนนมีการออกแบบเป็นถนน 6 เมตร หนา 5 เมตร ยางมะตอย ขณะนี้การออกแบบ และราคาเรียบร้อย อยู่ระหว่างขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ และยื่นเสนอของบประมาณ ในส่วนการเก็บกู้นั้นคาดการการในเดือนมกราคม 2562 จะมีการเข้าไปสำรวจและถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการวางแผนดำเนินการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น