นายอำเภอแม่ออนเข้มป้องกันอุบัติเหตุ 7 วันอันตราย นทท. แห่มาน้ำพุร้อนสันกำแพง และบ้านแม่กำปองเป็นจำนวนมาก

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 30 ธ.ค.61 นายสุเทพ แสนมงคล นายอำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่ เผยว่า ได้ออกเยี่ยมตามด่านบูรณาการต่างๆในอำเภอแม่ออน และจุดสูงสูด”บ้านแม่กำปอง” เขตต่อ จ.ลำปาง พร้อมมอบสิ่งของที่จำเป็นเพื่อกำลังให้เจ้าหน้าที่ แก้ไขปัญหาอุบัติภัยบนท้องถนน Key of success อยู่ที่ชุมชนครัวเรือนโดยใช้กลไกทางสังคมคือด่านครอบครัว สร้างความรัก ความสัมพันธ์ที่ดี เพื่อไม่ให้คนเมาเหล้าออกจากรั้วบ้าน ไปสู่ถนนใหญ่ ข้อสั่งการ ศูนย์ผู้อำนวยการศูความปลอดภัยทางถนนอำเภอแม่ออน ในอำเภอเภอแม่ออน มี 6 ตำบล 49 หมู่บ้านประชากรประมาณ 8 หมื่นกว่า พื้นที่เป็นภูเขาทุก ตำบล ขณะนี้คาดว่า ว่าประชาชนส่วนใหญ่จะได้กลับถึง พื้นที่ และสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว และเริ่มมีการเฉลิมฉลอง กันแล้ว จึงขอให้ กำนันทุกตำบล

ผญบ.ทุกหมู่บ้านปฏิบัติหน้าที่โดยประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด และขอแจ้ง แนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 ของอำเภอแม่ออน ให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้ถือปฏิบัติด 1. ประกาศตามหอกระจายข่าวเสียงตามสายวิทยุชุมชนกลุ่ม LINE Facebook ของหมู่บ้าน แจ้งให้ชาวบ้านได้ทราบว่า นายอำเภอแม่ออนในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยบนถนนอำเภอแม่ออน ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ทางสังคม Social relation ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุโดยเน้นเรื่อง ความเข้มแข็งของครอบครัว เป็นเกราะกำบังให้คนดื่มสุราและออกจากบ้าน มีความสำคัญมาก ในฐานะที่เป็นด่านบูรณาการแรก ใกล้ชิดคนเมามากที่สุด และให้ดำเนินการดังนี้

  1. ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อปพร หน่วยกู้ชีพกู้ภัย ชรบ ปฏิบัติหน้าที่ด่านชุมชน อย่างเข้มแข็ง ให้มีความพร้อมทั้งเครื่องมือสื่อสารชุดปฐมพยาบาลและหน่วยเคลื่อนที่เร็ว รายงานผลทางภาพถ่าย การปฏิบัติหน้าที่ โดยพร้อมเพียงกัน ทางกลุ่มราชสีห์แม่ออน วันละ 2 เวลา รายงานผลครั้งแรก เวลา 8.30 น งานผลครั้งที่ 2 เวลา 20.30 น ทั้งนี้ให้เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
  2. ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายขอกระจายข่าวแจ้งให้หมู่บ้าน บ้านเรือนที่มีคนเมา ไม่ให้ออกจากบ้าน เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้ขอให้ ครัวเรือนเป็นเกราะกำบัง ลักษณะของด้านครัวเรือน เป็นด่านแรก หากพบว่าบ้านหลังใดครัวเรือนใดปล่อยให้คนเมาขับรถออกจากบ้านเรือนนั้นให้ ผญบ. คนในบ้านให้มารับตัวกลับ โดยจำแนกกลุ่มเสี่ยงบันทึกหมายเลข หมายเลขโทรศัพท์ ของบ้านเรือนที่มีกลุ่มเสี่ยง หากครัวเรือนใดไม่ให้ความร่วมมือ ให้ใช้มาตรการทางสังคม Social sanction แก้ไขปัญหาอย่างระมัดระวัง รวมถึงร้านจำหน่ายสุรา ขอความร่วมมืองดจำหน่ายสุราให้กับไผู้ที่ มีอาการเมา
  3. มอบหมายให้ปลัดประจำตำบลทุกตำบล แนะนำและสนับสนุนการดำเนินการของ ด่านชุมชน ทุกวัน พร้อมกับถ่ายรูปรายงานผลให้นายอำเภอทราบ
  4. ให้ประสานความร่วมมือกับตำรวจและทหารอย่างใกล้ชิด หากเกิดอุบัติเหตุ ให้ช่วยคนเจ็บไปถึงโรงพยาบาลให้ปลอดภัย แล้วให้รายงานนายอำเภอทราบ โดยทันที ผู้สื่อข่าวรายงานว่านักท่องเที่ยวแห่กันมาเที่ยว”น้ำพุร้อนสันกำแพง และบ้านแม่กำปองเป็นจำนวนมาก เพื่อมาเค้าดาวน์ส่งท้ายปีเก่ารับปีใหม่2562กัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น