ทึ่ง!! พระพุทธรูปทำด้วยกระดาษสา นักท่องเที่ยวแห่กราบไหว้ขอพรปีใหม่

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 31 ธ.ค. ผู้คนเล่าลือกันว่าที่ในโบสถ์”วัดต้นปา “บ้านต้นเปา” หมู่ 1 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ พระอธิการวัชระพล ภิรธมฺโม เป็นเจ้าอาวาส มีพระพุทธรูปพระประธานในโบสถ์ ปั้นด้วยกระดาษสาสวยงามมากสีขาว โดยมี นางมุกดา ชาเทพ สาธารสุขอำเภอสันกำแพง นายมานิตย์ ชูยกปิน กำนัน ต.ต้นเปา (ประธานชมรมกำนัน ผญบ.อ.สันกำแพง) และ นายประชัน ยี่นาง ผญบ. เจ้าของพื้นที่ พร้อม ผญบ. ต่างมากราบไหว้ขอพรในวันปีใหม่ 2562 กันเป็นแถวและมีผู้คนจำนวนมากแห่กันมากราบไหวเช่นกัน

จากการเปิดเผยของ นายประชัน ยี่นาง ผญบ.เจ้าของพื้นที่ และเป็น ผญบ.ในหมู่บ้าน ได้เล่าให้ฟังว่า ซึ่งในหมู่บ้านต้นเปาแห่งนี้ เป็นหมู่บ้านอุสาหกรรม ทำกระดาษสาและผลิตภัณฑ์ด้วยกระดาษสา มีทุกชนิดมาช้านานหลายชั่วอายุคน จนสืบถึงลูกสืบหลาน ซึ่งมีร้านค้าจำหน่ายกระดาษสาและผลิตกระดาษสาตามถนนในหมู่บ้าน 2 ข้างทาง มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศมาเที่ยวกันทุกวัน ผู้คนในหมู่บ้านต้นเปาแห่งนี้แทบทุกหลังคาเรือน ทำกระดาษสาและผลิตภัณฑ์กระดาษเป็นอาชีพหลักเลี้ยงครอบครัว

จากแนวความคิดที่ผ่านมามีงานประจำปีผลิตภัณฑ์ทำด้วยกระดาษสา มีขบวนแห่รถดับด้วยกระดาษสาหลายรูปแบบติดต่อกันมานับ 10 ปี แนวความคิดผู้คนในหมู่บ้าน ว่ามีโบสถ์ใน”วัดต้นเปา”วัดประจำหมู่บ้าน จึงได้ให้ช่างคนหนึ่งที่มีความชำนาญเรื่องการปั้นพระพุทธรูป ใช้เวลาปั้นประมาณ 1 อาทิตย์จึงปั้นพระพุทธรูปทำด้วยกระดาษสาเสร็จ โดยข้างในใช้ไม้ไผ่เป็นโครง และใช้กระดาษสา (ปั่น) หรือเยื่อกระดาษสา ปั้นพระพุทธรูปกระดาษสาน้ำหนักเบาประมาณ 20 กิโลกรัมจนสำเร็จทาสีขาวสะอาจตาสวยงาม พระพุทธรูปกระดาษสาหน้าตักกว้าง 39 นิ้ว สูง 59 นิ้ว หลังแห่ขบวนกระดาษสาเสร็จแล้ว จึงนำพระพุทธรูปกระดาษสา มาประดิษฐานเป็นพระพุทธรูปพระประธานไว้ในโบสถ์ “วัดต้นเปา”แห่งนี้ ขณะนี้ได้ 5 ปีกว่าแล้ว เพื่อเป็นสัญญาลักษณ์กระดาษสา”บ้านต้นเปา” ที่ทำกระดาษมาช้านาน ผู้คนทราบข่าวต่างมากราบไหว้ขอพร

ร่วมแสดงความคิดเห็น