นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสความหนาว ขอพรไหว้พระเจ้าตนหลวงกลางทุ่งนาเมืองแพร่ วัดนาคูหา

ผู้สื่อข่าวจังหวัดแพร่รายงานมาเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2561 นักท่องเที่ยวทั้งชาวจังหวัดแพร่และต่างจังหวัดที่ใช้ช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่า 2561 แล ต้อนรับปีใหม่ 2562 ได้เดินสายทำบุญ ไหว้พระขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล โดยวันนี้ที่วัดดคูหา หมู่ 5 ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ เดินทางเข้าไปเที่ยวสัมผัสความหนาวของหมู่บ้านบนดอยและขอพรพระเจ้าตนหลวงกลางทุ่งนา

พระมหาชาญชัย ชุตินธโร เจ้าอาวาสวัดนาคูหา เจริญพรกับผู้สื่อข่าวว่า วัดนาคูหาเป็นวัดเก่าแก่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ.2558 และประกอบพิธีฝังลูกนิมิต ผูกพัทธสีมาเมื่อปี พ.ศ.2559และที่ บริเวณกลางทุ่งนาของวัดนาคูหา มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ หรือพระเจ้าตนหลวง นามว่า “พระพุทธเมตตามงคลคีรีมุนีประชานาถบรมศาสดา” ขนาดหน้าตักกว้าง 7 เมตร สูง 13 เมตร ศิลปะเชียงแสนประยุกต์ นับว่าเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดที่ตั้งอยู่กลางท้องทุ่งนา

พระเจ้าตนหลวง วัดนาคูหา ในพระหัตถ์ซ้ายถือลูกสมอ ซึ่งมีความหมายว่า ลูกสมอเป็นพุทธโอสถ สมุนไพรโอสถทิพย์ในสมัยพุทธกาล ยามพระพุทธองค์ทรงพระประชวร หรือพระสงฆ์อาพาธ มักเสวยหรือฉันสมอไทยเป็นยาหลัก จนได้รับยกย่องว่าเป็นพุทธโอสถ ในวิหารวัดนาคูหา ยังมีพระพุทธรูป พระเจ้ายิ้ม และสมเด็จองค์ปฐมบรมจักรพรรดิทรงเครื่อง ให้ผู้ที่ไปนมัสการขอพรพระเข้าตนหลวง ได้กราบไหว้

วัดนาคูหาและบ้านนาคูหา ยังได้รับการคัดเลือกจากจังหวัดแพร่ เป็นหมู่บ้านโอท็อป นวัตวิถี ประจำปี 2561 ได้รับจัดสรรงบประมาณมาจำนวนหนึ่ง เจ้าอาวาสและนายพิทักษ์ เพิ่มขึ้น ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.สวนเขื่อน ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านได้ร่วมกันพัฒนาวัดและหมู่บ้านไปพร้อมกัน โดยมีการสร้างขัวแตะ (สะพาน) ยาวประมาณ 200 เมตร กว้างขนาด 1.90 เมตร ออกไปยังกลางทุ่งนา ให้ชาวบ้านเดินออกไปชมท้องทุ่งนาและนมัสการพระเจ้าตนหลวง สูดอากาศบริสุทธิ์ ชมลำห้วยแม่แคมที่ใสเย็น สอบถามเส้นทางการเดินทางได้ที่วัดนาคูหา โทร.06-4323-4838 และผู้ประสานงานชุมชน นายพิทักษ์ เพิ่มขึ้น ผู้ใหญ่บ้าน โทร. 09-6742-8454 วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดสำคัญๆจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปขอพรพระเจ้าตนหลวงกลางทุ่งนามิได้ขาดสาย มีรถยนต์เข้าออกเป็นพันๆคันก็ว่าได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น