รพ.มหาราชฯ ลดระยะเวลาผลตรวจ ด้วยเทคโนโลยี กระสวยส่ง Lap

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้นำระบบท่อลมรับ-ส่ง สิ่งส่งตรวจ มาใช้ในการส่งสิ่งส่งตรวจที่ห้องตรวจฉุกเฉิน และโรงพยาบาลสงฆ์ แห่งโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อส่งสิ่งส่งตรวจมาตรวจวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการชันสูตร ทำให้สามารถส่งสิ่งส่งตรวจได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อ.นพ.ประสิทธิ์ วงศ์ตรีรัตนชัย รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “ระบบท่อลมรับ-ส่งสิ่งส่งตรวจ เป็นระบบที่ใช้สำหรับขนส่งสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ได้แก่ หลอดเก็บเลือด กระป๋องเก็บปัสสาวะ อุจจาระ เสมหะ และหลอดเพาะเชื้อ โดยบรรจุตัวอย่างตรวจลงในกระสวย อาศัยแรงลมในการส่งผ่านระบบท่อ ทำให้สามารถลดระยะเวลาในการส่งสิ่งส่งตรวจจากหอผู้ป่วยหรือห้องตรวจต่างๆ มายังห้องปฏิบัติการเพื่อทำการตรวจวิเคราะห์

โดยมีขั้นตอนในการใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เมื่อพยาบาลเก็บสิ่งส่งตรวจใส่ภาชนะเก็บเรียบร้อยแล้ว จะนำสิ่งส่งตรวจ ใส่ในถุงซิปเพื่อป้องกันการปนเปื้อน แล้วบรรจุลงในกระสวย จากนั้นนำกระสวยวางที่บริเวณจุดส่งและกดส่ง เมื่อกระสวยมาถึงห้องปฏิบัติการ จะมีสัญญาณเสียงพร้อมสัญญาณไฟเตือน ให้เจ้าหน้าที่ทราบว่ามีสิ่งส่งตรวจถูกนำส่งมา เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการจะรีบดำเนินการรับสิ่งส่งตรวจ เข้าระบบและทำการตรวจวิเคราะห์ต่อไป

หลังจากการนำระบบท่อลมรับ-ส่งสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการมาใช้ พบว่าการนำส่งสิ่งส่งตรวจ โดยระบบท่อลมจากหน่วยตรวจฉุกเฉิน ถึงห้องปฏิบัติการใช้ระยะเวลาเฉลี่ย 30 วินาทีต่อ 1 รอบ และจากโรงพยาบาลสงฆ์ ถึงห้องปฏิบัติการใช้ระยะเวลาเฉลี่ย 40 วินาทีต่อ 1 รอบ จากเดิมที่ให้เจ้าหน้าที่เดินส่งเป็นรอบ คิดเป็นระยะเวลา ประมาณ 20 นาที เนื่องจากระยะทางไกล

ระบบนี้ช่วยให้แพทย์ได้รับผลการตรวจวิเคราะห์ที่รวดเร็ว และสามารถให้การดูแลรักษาผู้ป่วยได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่ต้องการผลเร่งด่วน เช่น ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ผู้ป่วยอุบัติเหตุ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์สามารถใช้เวลาในการดูแลรักษาผู้ป่วยได้มากยิ่งขึ้น”

ร่วมแสดงความคิดเห็น