ฮิตมาก !! ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แหล่งท่องเที่ยวอันดับ 1 คนแห่มาเยือน 2 หมื่นกว่าคน รถติดยาว

เมื่อวันที่ 2 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยว วน อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน ต.โป่งผา อ. แม่สาย จ.เชียงราย มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างชาติ เดินทางมาเที่ยวกันจำนวนมาก จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายภาพมากที่สุดคือ รอบบริเวณหน้ารูปปั้น น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการศูนย์สงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล ที่ได้นำมาตั้งไว้ ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.2561 ที่ผ่านมาแล้ว

ร.ต.ท.อุทัย วงศ์ใหญ่ หน.ตู้ยามโป่งผา (ส่วนแยก)​ ผู้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า การสำรวจจำนวนนักท่องเที่ยว ที่มากที่สุดจากทั่วประเทศ ต่อ 1 วัน ในวันที่ 1 ม.ค.2562 อันดับที่ 1 ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน นักท่องเที่ยวจำนวน 25,895 คน อันดับ 2 เขาใหญ่ 18,725 คน อันดับ 3 ภูชี้ฟ้า 13,845 และ อันดับ 4 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 9,168 คน สำหรับที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ปัญหาที่พบคือในช่วงวันที่ 31 ธ.ค.ถึงวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา ปัญหารถติดอันดับ 1 แต่วันนี้เบาบางลงไปมากแล้ว นักท่องเที่ยวเดินทางเข้า-ออก ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้ตามปกติ

สำหรับ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มีเนื้อที่ 5,000 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาขนาดใหญ่หลายลูกติดต่อกัน มีความสูงโดยเฉลี่ย 779 เมตร และลาดชันมาทางทิศตะวันออก มีความยาวถ้ำประมาณ 10.3 กม. และความยาวถ้ำเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย อยู่ห่างจากตัวจังหวัดเชียงราย 60 กม. และห่างจาก อ.แม่สาย 8 กม.

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนโด่งดัง สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2561 ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนและนักฟุตบอลเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย อายุระหว่าง 11-16 ปี 12 คน และผู้ช่วยผู้ฝึกสอน อายุ 26 ปี 1 คน รวมทั้งหมด 13 คน ได้สูญหายไปในถ้ำหลวง ทางเจ้าหน้า ที่ทุกภาคส่วนระดับประเทศ จึงเริ่มปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง โดยเจ้าหน้าที่สันนิษ ฐานว่าทั้งหมด ได้เข้าไปในถ้ำหลวงและไม่สามารถกลับออกมาได้ หลังจากทั้ง 13 คนเข้า ไปในถ้ำหลวงในขณะนั้น มีฝนตกหนัก และทำให้น้ำฝนไหลเอ่อเข้าท่วมถ้ำตามเส้นทางน้ำภายในถ้ำ ทั้งดอยผาหมี จากปากทางเข้าถ้ำ

รวมไปถึงรอยแยกบนเขาและสันเขาจนท่วมเอ่อบริเวณที่เป็นเหว หรือจุดต่ำสุดของถ้ำ ที่ทั้ง 13 คนต้องเดินทางผ่าน และน้ำได้ท่วมปิดทางออก จึงทำให้ทั้ง 13 คนออกมาไม่ได้ โดยทางเจ้าหน้าที่มีหลักฐานเป็นจักร ยานหลายคันที่จอดไว้บริเวณปากถ้ำ รวมทั้งสัมภาระและรองเท้าหลายชิ้นที่พบทิ้งไว้ในถ้ำ จึงสันนิษฐานว่าทั้งหมดยังคงติดอยู่ในถ้ำ

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตามหา โดยระดมความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็นปฏิบัติการที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก

และเมื่อเวลาประมาณ 21.43 น. ของวันที่ 2 ก.ค. 2561 ทาง ผวจ.เชียงราย ได้แถลงอย่างเป็นทางการว่า พบผู้ประสบเหตุแล้วทั้ง 13 ชีวิต รวมภารกิจเป็นเวลา 9 วัน 5 ชั่วโมง 41 นาที ซึ่งพบทั้ง 13 ชีวิตทุกคนปลอดภัย แต่ยังไม่สามารถช่วยเหลืออกมาได้ในทันทีในขณะนั้น และในวันที่ 8 ก.ค.2561 เป็นวันแรกที่ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวงนำผู้ประ สบภัยออกจากถ้ำได้คนแรก เมื่อเวลา 17.40 น. จากนั้นเป็นต้นมา ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จึงเป็นสถานที่ที่ทุกคนสนใจ ขอครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาเที่ยวให้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น