วันเวลาแห่งฤดูกาลที่ทะเลสาบแม่ปิง

เนิ่นนานเต็มทีที่ชีวิตไม่มีวันเวลาแห่งความสงบนิ่งเช่นนี้ วันเวลาในอดีตดูช่างไม่แตกต่างจากวันนี้มากนัก ใบไม้ สายน้ำและกาลเวลา ดูเหมือนจะเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ดำเนินไปในวิถีทางเดียวกันอย่างไม่มีวันสิ้นสุดและไม่มีวันหวนคืนสายน้ำไหลเลยไม่เคยหวนกลับใบไม้ล่วงแล้วไม่อาจคืนต้น เช่นเดียวกับความรู้สึกของผมยามเมื่อทอดมองผืนน้ำที่สงบนิ่งอยู่เบื้องหน้าของทะเลสาบแม่ปิงหากแต่ใครจะเคยรู้ว่าใต้ผืนน้ำลึกลงไปที่นี่เคยเป็นอดีตของแก่งน้ำเชี่ยวตำนานแห่งการเดินทาง


ตะวันคล้อยบ่ายมากแล้วผมเดินทางมาถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ปิงในเขตอำเภอลี้จังหวัดลำพูน เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติแม่ปิงพาคณะเดินทางต่อไปยังแก่งก้อจุดเริ่มต้นของการล่องแพ เรือเร็วของกรมป่าไม้พาเราทะยานออกสู่ลำน้ำกลางทะเลสาบแม่ปิง
จากจุดเริ่มต้นผาก้อที่นี่เราสามารถพบเห็นการกัดเซาะของภูเขาหินที่เว้าแหว่งเป็นช่วง ๆ แม้ว่าในวันที่เราเดินทางระดับน้ำในทะเลสาบแม่ปิงจะลดลงจนทำให้มองเห็นแนวระดับน้ำที่ขอบดอยได้อย่างชัดเจนคุณจิระเดชบอกกับเราว่าน้ำในทะเลสาบแม่ปิงลดลงมาหลายเดือนแล้วซึ่งเป็นเรื่องปกติของน้ำในช่วงฤดูร้อน


อุทยานแห่งชาติแม่ปิงเดิมเป็นป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่หาด-แม่ก้อ มีเนื้อที่ประมาณ 627,346 ไร่ จัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแม่ปิงเมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม 2524 ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัดคือเชียงใหม่ ลำพูนและตาก พื้นที่ส่วนใหญ่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติมีทิวเขาทอดยาวสลับซับซ้อนพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนทอดยาวสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางตั้งแต่ 400 – 800 เมตรมียอดเขาดอยห้วยหลาวอยู่สูงที่สุดประมาณ 1,243 เมตร ตามเทือกเขาต่าง ๆ เหล่านี้จะเป็นต้นน้ำของลำห้วยหลายสิบสายไหลลงสู่แม่น้ำปิง นอกจากนั้นยังปรากฏภาพของธรณีของหินปูนยุคออร์โดวิเชียนในพื้นที่และพบซากดึกดำบรรพ์ของ Cephalopods ลักษณะคล้ายๆกับหอยงวงช้างมากมายในชั้นหินปูนบางๆ


สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในอุทยานแห่งชาติแม่ปิงแก่งก้อ เป็นเวิ้งน้ำขนาดใหญ่เกิดจากลำห้วยแม่ก้อไหลมาบรรจบกับแม่น้ำปิง มีทัศนียภาพสวยงาม นักท่องเที่ยวนิยมมาพักเรือนแพ นั่งเรือชมทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำปิงซึ่งเขาหินปูนถูกกัดเซาะเกิดหินงอกหินย้อยอย่างดงาม ตามเส้นทางยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เช่น โรงเรียนเรือนแพ ถ้ำช้างร้อง วัดพระธาตุแก่งสร้อย เป็นต้น


น้ำตกก้อหลวง เป็นน้ำตกหินปูนที่เกิดจากลำน้ำในห้วยแม่ก้อไหลผ่านหินดินดานเทาดำและหินทรายของหน้าผาที่สูงต่างระดับลดหลั่นกันทั้งหมด 7 ชั้นมีน้ำไหลตลอดปี เป็นน้ำตกที่มีหินงอกหินย้อยสวยงามตามธรรมชาติ

ทุ่งกิ๊ก เป็นทุ่งหญ้าธรรมชาติอันกว้างใหญ่ โอบล้อมด้วยป่าเต็งรังสลับกับป่าเบญจพรรณ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด โดยเฉพาะนก ทุ่งกิ๊กเหมาะสำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวแบบเดินป่ามีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ นักท่องเที่ยวนิยมมาตั้งแคมป์ พักแรม ช่วงประมาณ
เดือนมีนาคม – พฤษภาคมจะมีกล้วยไม้ป่ากว่า 20 ชนิดบานสะพรั่งพร้อมกันอย่างสวยงาม
เราใช้เวลาช่วงสั้นให้ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ ขับเรือตระเวนเพื่อเก็บบรรยากาศของทะเลสาบแม่ปิงรวมถึงบริเวณทิวทัศน์ของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯซึ่งสามารถมองเห็นทะเลสาบกว้างเกือบรอบทิศทาง แต่ละคนต่างสาระวนอยู่กับการเลือกหามุมถ่ายภาพของตนเอง ตะวัน
ใกล้จะพลบค่ำแล้ว คณะเราต่างทยอยลงเรือเพื่อมุ่งหน้ากลับไปยังแก่งก้อ สายลมเริ่มพัดแรงจนเกิดคลืนในทะเลสาบ เรือเร็วพาเรามุ่งหน้ากลับทางเดิมจนมาถึงแก่งก้อทันเวลาที่พอจะเก็บบรรยากาศของพระอาทิตย์ตกดิน


ตะวันพลบค่ำแล้ว บทเพลงแห่งการจากลาขับขานขึ้นอีกครั้ง หากแต่ภาพความทรงจำที่เกิดขึ้นจะยังคงย้ำเตือนอยู่เสมอว่าหากมีโอกาสผมหวังจะกลับมาพบความงดงามของทะเลสาบแม่ปิงอีกครั้ง นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ตู้ปณ. 18 อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน หรือโทร 0-5351-9031

บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น