แพร่จัดงานเทศกาลผลผลิตปลอดสาร อาหารปลอดภัย(Smart Product) ให้เกษตรมีรายได้ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 เวลา 09.00 น. ที่ลานเอนกประสงค์ บ้านกวาง หมู่ 1 ต.บ้านกวาง อ.สูงเม่น จ.แพร่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.แพร่ เป็นประธาน เปิดงานเทศกาลผลผลิตปลอดสาร อาหารปลอดภัย(Smart Product) ปั่นรถถีบแอ่วแปลงผักอินทรีย์เงินล้าน ลุ่มน้ำแม่สาย พื้นที่ตำบลบ้านกวาง อำเภอสูงเม่น ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดในการส่งเสริมการท่องเที่ยวทุกมิติ ทั้งด้านประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ด้านเกษตรและอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างรายได้ในระดับฐานรากและสร้างมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจของจังหวัด

การท่องเที่ยววิถีเกษตรเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่เน้นให้เกิดการเรียนรู้วิถีเกษตรกรรม ให้กับนักท่องเที่ยว เป็นการรวมเอาความรู้ ภูมิปัญญาทรัพยากร และวัฒนธรรมท้องถิ่นมาผสมผสานก่อให้เกิดรายได้แก่ชุมชนและเกษตรกร จังหวัดแพร่ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ได้กำหนดจัดงานเทศกาลผลผลิตปลอดสาร อาหารปลอดภัย(Smart Product) ปั่นรถถีบแอ่วแปลงผักอินทรีย์เงินล้าน ลุ่มน้ำแม่สาย พื้นที่ตำบลบ้านกวาง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่

ในวันที่ 3 มกราคม 2562 ณ บริเวณลานกีฬาอเนกประสงค์ หมู่ 1 ตำบลบ้านกวาง เนื่องจากเป็นแหล่งผลิตผักปลอดภัยที่สำคัญ สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรตลอดปี ซึ่งอำเภอสูงเม่นได้ตั้งเป้าหมายในการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตพืชผักปลอดภัย ด้วยการพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ในพื้นที่ตำบลบ้านกวางให้ได้ 100 % ส่งเสริมให้ใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืชทดแทนการใช้สารเคมี ตลอดจนพัฒนาให้เข้าสู่การผลิตพืชผักอินทรีย์ต่อไป การพัฒนาเกษตรกร โดยส่งเสริมการรวมกลุ่มเป็นกลุ่มผู้ปลูกผักตำบลบ้านกวาง ในนามวิสาหกิจชุมชนสตรีสหกรณ์บ้านกวาง และเพื่อสร้างอำนาจต่อรองทางการตลาด จัดทำข้อตกลงร่วมกับคู่ค้า และโรงพยาบาลแพร่ ซึ่งปัจจุบันสามารถผลิตผักส่งจำนวน 9 ชนิด และกลุ่มเครือข่ายในเขตอำเภอสอง และอำเภอเมืองแพร่ จำนวน 24 ชนิด รวมทั้งสิ้น 33 ชนิด สามารถสร้างรายได้กว่า 1 ล้านบาทในรอบปีนี้

แหล่งการผลิตพืชผักปลอดภัย ตำบลบ้านกวางนั้น สามารถเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการผลิตพืชผักปลอดภัยแบบครบวงจร ที่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้เป็นอย่างดี ตลอดจนในพื้นที่ตำบลบ้านกวางยังมีเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้วย ในการจัดงานเทศกาลผลผลิตปลอดสาร อาหารปลอดภัยดังกล่าวมีการจัดนิทรรศการการผลิตผักปลอดสารพิษ เทคโนโลยีการผลิตผักปลอดสารพิษ กิจกรรมสาธิตการประกอบอาหาร ปั่นรถจักรยานไปตามจุดเรียนรู้ต่างๆ ได้แก่จุดที่หนึ่ง ลอดท้องช้างเสริมสิริมงคล วัดกุญชรนิมิต จุดที่สอง ลั่นฆ้องชัยมงคล 9 ครั้ง วัดมงคลถาวร และนิทรรศการแสดงองค์ความรู้แตงกวาเมล็ดพันธุ์ หน่อไม้เป๊าะ ข้าวโพดเมล็ดพันธุ์ และ ข้าวโพดอาหารสัตว์ และจุดท่องเที่ยวทุ่งดอกทานตะวันบาน ณ อ่างน้ำเกิ๋น

ร่วมแสดงความคิดเห็น