ข้อไหล่ติด ระวัง! เยื่อหุ้มไหล่อักเสบ

คนเราใช้แขนและไหล่อยู่ทุกวัน อยู่ๆวันหนึ่งก็รู้สึกไหล่ติดขัดยกแขนไม่ค่อยจะขึ้น ขึ้นมาเสียเฉยๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เรื้อรัง และเป็นมากไปเสียแล้ว หากไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะข้อไหล่ติด จากเยื่อหุ้มข้อไหล่อักเสบ อาการนี้เกิดจากสาเหตุใด ???

นพ.ไกรพ วิวัฒนพณิชย์แพทย์เวชศาสตร์การกีฬา และศัลยแพทย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลลานนา กล่าวว่า ภาวะข้อไหล่ติดนี้ อาจเกิดเป็นครั้งคราวหรือเรื้อรัง มักพบในผู้ที่มีอายุระหว่าง 40 ถึง 60 ปี โดยเกิดกับเพศหญิงมากกว่าเพศชาย โดยเฉพาะผู้ที่เคยเกิดอุบัติเหตุที่หัวไหล่ กระดูกหักมาก่อน ผู้ป่วยอัมพาตครึ่งซีก ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดที่หัวไหล่ รวมถึงผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน

ซึ่งมีแนวโน้มเกิดอาการไหล่ติดมากเป็น 2 เท่าของคนปกติ สาเหตุเกิดจากเยื่อหุ้มข้อไหล่อักเสบ เกิดการบวม และหนาตัวขึ้นเมื่อยกแขนหรือไขว้มือด้านหลังจะทำให้ข้อต่อ และเส้นเอ็นถูกยืด จนกระตุ้นให้เกิดความเจ็บปวด จนผู้ป่วยไม่กล้ายกแขนขึ้นเหนือศีรษะหรือเคลื่อนไหวหัวไหล่ ซึ่งจะยิ่งทำให้ติดขัดเข้าไปอีก

ลองยกแขนขึ้นเพื่อสังเกตอากการตนเอง ว่ามีข้อไหล่ติดหรือเปล่า ดังหัวข้อต่อไปนี้

  1. หากมีอาการปวดไหล่ระหว่างเอื้อมหยิบของจากที่สูง
  2. เอื้อมมือไปรูดซิบด้านหลังเสื้อไม่ได้
  3. ล้วงกระเป๋ากางเกงด้านหลังลำบาก ยกแขนเพื่อสวมเสื้อผ่านทางศีรษะไม่ได้
  4. ยกแขนขึ้นสระผมตัวเองลำบาก ฯลฯ
  5. ปวดไหล่มากขึ้นตอนกลางคืน หรือนอนตะแคงข้างที่ปวดไม่ได้

หากเริ่มมีอาการแล้ว ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป การปล่อยปละละเลยไม่รักษา ซึ่งยิ่งหลีกเลี่ยงจะยิ่งทำให้องศาการเคลื่อนไหวจะน้อยลง และหากไม่ใช้แขนข้างที่เป็นไหล่ติดเป็นเวลานานกล้ามเนื้อแขนข้างนั้นจะฝ่อลีบลงได้ในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น