ทนายดังมองต่าง กรณีรถชนตกคลองชลฯ ชี้ต่างประมาททั้งคู่

เพจ “สายตรงกฎหมาย” ได้โพสต์ ข้อความเกี่ยวกับกรณี อุบัติเหตุรถยนต์ชนกันวันที่ 2 มกราคม 2562 จนส่งผลให้อีกคันเสียหลักตกลงไปในคลองชลประทานที่ บริเวณ ปากทางเข้าวัดอุโมงค์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายนั้น โดยมีข้อความว่า ประมาทร่วม หมายความว่า ทั้ง 2 ฝ่ายต่างคนต่างประมาท

จากกรณีคุณเซนติเมตรประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ตำรวจบอกว่า ประมาทฝ่ายเดียว ผมยังไม่เห็นด้วย

  1. รถ CRV ไม่ได้เปิดไฟเลี้ยว เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และเมื่อไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ย่อมถือว่าเป็นความประมาทด้วยเช่นกัน จะบอกไม่ประมาทได้ยังไง เพราะการไม่เปิดไฟเลี้ยว เป็นการปราศจากความระมัดระวัง ซึ่งคนที่จะเลี้ยวรถจะต้องให้สัญญาณ แต่กลับไม่เปิดไฟเลี้ยว ซึ่งหากเปิดไฟเลี้ยว รถวีออสคงเห็นไฟเลี้ยวอยู่บ้าง ซึ่งเป็นผลให้รถวีออสอาจจะไม่ชน หรือชนเบากว่านี้

2 รถ CRV จะกลับรถ ได้มองกระจกข้างหรือยัง? ถ้าดูจากกล้อง ถ้ามีการมองกระจกข้าง ผมว่าเค้าต้องเห็นรถวีออสขับแซงขึ้นมาและน่าจะชลอรถ แต่ CRV ไม่น่าจะได้มองกระจกข้างก่อนจะเลี้ยว ก็ต้องถือว่าเป็นความประมาทด้วยเช่นกัน

3 ส่วนรถวีออสประมาทแน่นอน คงไม่ต้องพูดอะไรมาก

เรื่องนี้ ในส่วนของคดีอาญา คนขับวีออสต้องรับผิดอยู่แล้ว ข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตและข้อหาอื่นๆ อีก ส่วนในการชดใช้ค่าเสียหายนั้น ผมยังมองว่า เกิดจากความประมาททั้ง 2 ฝ่าย แต่วีออสเข้าข่ายประมาทมากกว่า ซึ่งการชดใช้ค่าเสียหาย ต้องพิจารณาว่า ฝ่ายไหนก่อความเสียหายยิ่งหย่อนกว่ากันเพียงไร ประมาทมากก็จ่ายมาก ประมาทน้อย ก็จ่ายน้อย ถ้าตกลงกันไม่ได้ ก็คงต้องไปฟ้องเป็นคดีต่อศาลนั่นเอง….

ทนายรัชพล ศิริสาคร
ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม
เพจ สายตรงกฎหมาย ยึดมั่นความยุติธรรม
โทร 0957563521
.
ขอบคุณเจ้าของภาพ ขอบคุณภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ ภาพประกอบเท่านั้นไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

ร่วมแสดงความคิดเห็น