ปปส.พม่าเขตเหนือใกล้ชายแดนจีน ยึดรถบรรทุกขนสารตั้งต้นพร้อมอุปกรณ์การผลิตยาเสพติด

ปปส.พม่าเขตเหนือใกล้ชายแดนจีน ยึดรถบรรทุกขนสารตั้งต้นพร้อมอุปกรณ์การผลิต ยาเสพติด ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทย คาดน่าจะเตรียมเพิ่มกำลังการผลิต

วันที่ 6 ม.ค.2562 ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทย หน่วยงานเกี่ยวข้องการปราบปรามยาเสพติด และเซฟแม่โขง รับการประสานจาก ปปส.22 (CCDAC) มูเซ เขตรัฐฉานเหนือ เมียนมาว่า เมื่อช่วงสายของวันที่ 5 ม.ค.บริเวณถนนหมายเลข 3 มูเซ- จ.ลาเซียว ได้เรียกตรวจรถบรรทุก 12 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน YGN 30-5210

มีนาย ตวน ยิน เย่ง (Twan Yin Yain) อายุ 36 ปี เป็นผู้ขับรถ และ นาย ยัน ใส่ ลยัน (Yan Sai Lyan) อายุ 30 ปี ตรวจพบกระสอบ 170 กระสอบ บรรจุคาเฟอีน รวมน้ำหนักประมาณ 4,250 กก. และเคมีภัณฑ์ Ammonium Chloride รวม 1,750 กก. ซุกซ่อนในถังกระดาษ นอกจากนี้ยังตรวจพบ หม้อต้มเหล็ก ขนาดเล็ก-ใหญ่ จำนวน 2 เครื่อง เครื่องผสมอาหาร, เครื่องอบแห้ง, เตาอบ และหลอดแก้ว ทรงระฆัง อีกจำนวนหนึ่ง

เบื้องต้น ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทย คาดว่าเคมีภัณฑ์ และอุปกรณ์การผลิตดังกล่าว ถูกลักลอบนำเข้ามาจากบริเวณแนวชายแดนเมียนมา-จีน ในเขตเมืองมูเซ ซึ่งแนวชายแดนเมียนมาเอง มีกำลังของกลุ่มอาสาสมัครทหารบ้าน มากกว่า 10 กลุ่ม ดูแลเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ ในโซนพื้นที่รับผิดชอบ และโดยตามเส้นทางเชื่อว่า อาจเตรียมนำไปส่งเครือข่าย กลุ่มผลิตในเขตพื้นที่เมืองกุดไข่ จ.ลาเซียว รัฐฉานเหนือ จากพื้นที่ใกล้เคียงที่ผ่านมา ทาง ปปส.22 และ24 ของเมียนมา ได้บุกทะลายโรงงานผลิตในพื้นที่มาครั้งหนึ่งแล้ว

ขณะเดียวกันสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ที่ตรวจพบ เป็นของใหม่ จึงเชื่อว่ามีความเป็นได้มากเช่นกัน ที่อาจเป็นกลุ่มผลิต ชนกลุ่มน้อยกลุ่มลงทุนใหม่ ที่เตรียมขนลงทุนในพื้นที่ เตรียมการผลิตแห่งใหม่ ในพื้นที่ดอยสูงและยังใกล้เขตอิทธิพลของว้าเหนือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น