ชาวบ้านนับ 1,000 คน แห่ขอพรองค์พระราหูเวียงทาชมภูรับปีใหม่

ชาวบ้านนับพันจากทั่วสารทิศแห่ขอพรองค์พระราหูภู รับปีใหม่ ณ ตำหนักพระราหูทาชมภู อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน หลังโหราจารย์ชื่อดัง ได้จัดไหว้ครูประจำปี ซึ่งปีนี้จัดเป็นปี 22 นอกจากนี้ยังมีการส่งเคราะห์ในกระทง สืบชะตาหลวงเพื่อเสริมดวงหนุนชะตา ตามพิธีกรรมแบบล้านนาดั่งเดิม

ที่ อุทยานพระราหู เวียงทาชมภู บ้านทาชมภู ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ดร.ศศิษย์ คุณชมภู หรืออาจารย์สอง พลิกชีวิต โหราจารย์ชื่อดัง ได้จัดงานไหว้ครูประจำปีขึ้น เพื่อเป็นการกราบไหว้บูรพคณาจารย์ประจำปี ซึ่งปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 22 โดยมี พล.อวินัย เทียนศรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และดร.สมชาย กุละปาลนนท์ นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยพะยา และท่านอัยการกรกฎ กลั่นกลิ่น ท่านอัยการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆาราวาส นอกจากนี้มีประชาชนจากทั่วสารทิศ กว่าพันคนที่เดินทางมาจากทั่วประเทศเข้าร่วมพิธี พร้อมนำโรงทานมาถวายแก้บนหลังจากประสบความสำเร็จในด้านต่างๆกว่า 50 โรงมาร่วมทำบุญ ซึ่งมีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาพระสงฆ์จำนวน 9 รูป ซึ่งเป็นพระเกจิชื่อดัง ครูบาบุญปั๋น อายุ 93 ปี วัดป่าแดด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมประกอบพิธีกรรมแบบล้านนาดังเดิมของการส่งเคราะห์หลวง สืบชะตาหลวง เปิดมหาโชคแบบไทยล้านนาโบราณ กราบไหว้ขอพรองค์พระราหู เวียงทาชมภู ที่หลายคนประสบความสำเร็จในหน้าที่ การงาน ได้รับโชคไปหลายรายที่ผ่านมาถูกหวยรางวัลที่ 1 ไปแล้ว 6 ราย นอกจากนี้ยังมีพระตรีมูรติ ให้กราบไหว้เป็นเทพแห่งความรัก ชีวิตคู่

ด้านดร.ศศิษย์ คุณชมภู เปิดเผยว่าปีนี้ ได้จัดพิธีไหว้ครูเร็วกว่าทุกปี เป็นการเริ่มต้นปีเสริมโชค เสริมดวง เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งการไหว้ครูจะกำหนดล่วงหน้าเป็นปี เช่นเดียวกันปีนี้ที่ได้บอกไว้ตั้งแต่งานปีที่ผ่านมาส่วนปีหน้าจะจัดในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันดีวันเปิดโชคเปิดลาภ โดยการมากราบไหว้ขอพระจากองค์พระราหูเวียงทาชมภู ทำให้หลายคนประสบโชคตามคำขอ หลังสำเร็จก็พากันมาแก้บนตลอดทั้งปี ซึ่งจะพิธีส่งเคราะห์หลวง โดยมีการนำเสื้อผ้าของใช้ ตัดเล็บ ตัดผมของผู้ที่ร่วมพิธีมาใส่ในสะตวง หรือกระทง พระสงฆ์จะสวดส่งเคราะห์ เมื่อประกอบพิธีเสร็จก็จะนำสะตวงฝังกลบเพื่อฝังเคราะห์ทั้งปวง ตามความเชื่อของคนล้านนา ซึ่งปัจจุบันพิธีกรรมดังกล่าวจะหาผู้ประกอบพิธีได้ยาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น