กรมทางหลวงคลายสงสัย สร้างเกาะกลาง ถ.เชียงใหม่-แม่ออน ทางหลวงหมายเลข1317

กรมทางหลวง ขอชี้แจงกรณีการก่อสร้างเกาะกลาง ทางหลวงหมายเลข1317 ประเด็นการก่อสร้างได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนก่อสร้าง ?

1.ถนนเชียงใหม่ – แม่ออน (ทล.1317) จะก่อสร้างเกาะ กลาง ตั้งแต่แยกศรีบัวเงินถึง หน้าปั้มปตท.ก่อนถึงแยกสัน ป่าค่า เพราะต้องการแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุของรถที่ ต้องการเลี้ยวขวาของทั้ง 2 ทิศทาง หรือ รถที่ต้องการกลับ รถเนื่องจากเดิมไม่มีจุดกลับทําให้รถที่ต้องการเลี้ยวขวา หรือ รถที่ต้องจะกลับรถเกิดอุบัติเหตุอยู่เป็นประจํา ถึงแม้ จะจอดรออยู่บริเวณภายในเกาะสีก็ตาม

2.การก่อสร้างเกาะกลางในขณะนี้เริ่มตั้งแต่แยกศรีบัวเงิน ถึง แยกสันกลาง จะก่อสร้างจุดกลับรถทั้งหมด 4 แห่ง โดยเป็นจุดกลับรถทิศทางเดียว ซึ่งจะมีเกาะบังทําให้ รถยนต์สามารถกลับรถได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

3.จุดกลับรถที่กําลังก่อสร้างบริเวณด้านหน้าร้านเซเว่นฯ ขณะนี้ ต่อไปจะกลับรถได้เพียงด้านเดียวคือ ด้านที่มาจาก แยกสันกลาง ต้องการกลับรถไปอ.สันกําแพง ซึ่งไม่ต้องไป กลับรถถึงแยกศรีบัวเงิน เช่นเดียวกันกับก่อนถึงแยกสัน กลาง (หน้าตลาดเจริญเจริญ) จะมีจุดกลับรถที่สามารถ กลับไปทาง แยกศรีบัวเงินได้โดยไม่ต้องกลับรถที่ทางแยก สันกลาง

4.จุดกลับรถอีก 2 แห่งอยู่บริเวณกึ่งกลางระหว่าง แยกศรีบัว เงินถึง แยกสันกลาง

5.บริเวณจุดกลับจะมีการขยายเพิ่มช่องจราจรสําหรับรถที่จอดรอในช่องทางขวาสุด ซึ่งจะไม่กระทบกับการจราจร

ในการก่อสร้าง ได้ศึกษาความเหมาะสม และความคิดเห็นประชาชน หรือไม่อย่างไรนั้น ?

แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่2 กรมทางหลวง ได้จัดให้มีการ ประชุมชี้แจงรายละเอียดของโครงการฯ ก่อนการก่อสร้าง ให้กับผู้มีส่วนได้เสียกับโครงการฯ เช่น ประชาชนที่อยู่สองข้างทาง , ตํารวจจราจรในพื้นที่ , ผู้นําชุมชน และประชาชน ทั่วไป โดยจัดการประชุมในวันพุธที่ 10 ตุลาคม 2561 ที่ห้องประชุมเทศบาลตําบลไชยสถานโดยรับข้อเสนอแนะ ของผู้เข้าร่วมประชุมมาปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับความ ต้องการของประชาชน ภายใต้หลักการทางวิศวกรรม

และได้มีการประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ เช่น ช่องทางไลน์กลุ่มข่าวสาร/รายงานการจราจร (ที่ผู้ร้องแจ้งมานี้) มีการประชุมคณะอนุกรรมการจัดการจราจร จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคณะกรรมการประกอบไปด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลาย และนักวิชาการต่างๆ โดยมีผู้ว่า ราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานที่ประชุมโดยที่ประชุม มีมติเห็นชอบตามรูปแบบที่กรมทางหลวงนําเสนอ

อีกทั้งได้ประชาสัมพันธ์ในรายการวิทยุที่เกี่ยวข้องกับ การจราจรของจังหวัดเชียงใหม่ รายการเช้านี้ที่เชียงใหม่ (เสียงสามยอด) , รายการจราจรเพื่อชุมชน(สวท.เชียงใหม่)

ขณะนี้กําลังก่อสร้าง ซึ่งยังไม่เต็มตามรูปแบบจึงอาจมี ผลกระทบต่อการจราจรอยู่บ้าง โดยเฉพาะบริเวณจุดกลับ รถ ซึ่งต้องรอให้การก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ก่อน

หากมีประเด็นหรือ ต้องการข้อมูลโครงการดังกล่าว เพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ โทร 081 441 8547 ธีระพงษ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น