จ.ตาก จัดงานปีใหม่ม้ง “ม้งทั่วไทยใจเป็นหนึ่ง” สืบสานประเพณีปีใหม่ม้งอำเภอพบพระประจำปี 2562

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 ม.ค.2562 ที่สนามกลางหมู่บ้าน บ้าน 5 และบ้าน 6 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก สถานที่จัดงานปีใหม่ม้ง “ม้งทั่วไทยใจเป็นหนึ่ง” สืบสานประเพณีปีใหม่ม้งอำเภอพบพระประจำปี 2562 ทางนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มอบหมายให้ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานพิธีเปิดงานปีใหม่ม้งประจำปี

ผู้มาร่วมงานมีนายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอพบพระ นายวีระชัย ก้องพนาไพรสนฑ์ กำนันตำบลรวมไทยพัฒนา นายวิชิต อำพลรุ่งโรจน์ นายก อบต.รวมไทยพัฒนา พันตำรวจเอก สมพงษ์ ไสยมรรคา ผกก.สภ.พบพระ นายชัยวุฒิบรรณวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายก อบจ.ตาก พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ นายกอปท. กำนันผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องประชาชนกว่า 2,000 คนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

งาน “ม้งทั่วไทยใจเป็นหนึ่ง” จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง เพื่อเป็นการเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดตาก ซึ่งประเพณีปีใหม่ม้งเป็นอีกประเพณีหนึ่งที่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้งปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาทุกปีตั้งแต่บรรพบุรุษเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว และสร้างความรักความผูกพันกันของทุกคนในชนเผ่า ในงานมีการละเล่นที่สำคัญคือ การโยนลูกช่วง การตีลูกข่าง การเป่าแคน การยิงหน้าไม้ การประกวดธิดาปีใหม่ม้ง การแสดงของเด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ เป็นต้น มีชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ต.รวมไทยพัฒนา ต.คีรีราษฎร์ ต.ช่องแคบ และ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก มาร่วมงานจำนวนมาก โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-13 ม.ค.2562

ร่วมแสดงความคิดเห็น