มิวเซียมลำปาง เริ่มเปิดให้บริการแล้ว นายกเทศมนตรีเผย มอบเป็นของขวัญวันเด็กเข้าชมและศึกษาประวัติศาสตร์เมืองลำปาง

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.62 นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) หรือ มิวเซียมสยาม พร้อมด้วยนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ เอกชน และสื่อมวลชน ได้ร่วมงานก้าวต่อไปของมิวเซียมลำปาง ที่พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง (มิวเซียมลำปาง) ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นการเปิดให้หัวหน้าส่วนราชการและสื่อมวลชน ได้ร่วมชมเป็นครั้งแรก โดยมีนิทรรศการถาวร เกี่ยวกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ตำนานเมืองลำปาง 16 ห้อง และยังมีนิทรรศการหมุนเวียน เรื่อง ผ้าล้านนา เครื่องแต่งกายพื้นบ้าน ซิ่นตีนจกลำปาง และนิทรรศการหมุนเวียน เรื่อง สลุงหลวง งานบุญของชาวนครลำปาง

นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง เล่าถึงกระบวนการทำงานจัดการองค์ความรู้ มิวเซียมลำปาง ภายใต้แนวคิด Discovery Museum โดยกล่าวว่า มิวเซียมลำปาง เกิดจากความร่วมมือของเทศบาลนครลำปาง ร่วมกับสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) โดยสถาบันพิพิธภัณฑ์ การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) และเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดลำปาง ได้ทำบันทึกตกลงความร่วมมือการดำเนินงานโครงการพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 54

ดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้มีการร่วมกันคนลำปางได้ช่วยกันคิดคอนเซ็ปและแก่นความคิดของมิวเซียมลำปาง จนพบว่าลำปางมีลักษณะเฉพาะตัว สิ่งที่ปรากฏในชุดนิทรรศการจะต้องบ่งบอกสิ่งที่เป็นลำปางอย่างแท้จริง ภายใต้คอนเซ็ป “ลำปางแต๊ก่ะ” รูปแบบการนำเสนอของมิวเซียมลำปาง จะเป็นการนำเสนอแบบดิสคัฟเวอรี่มิวเซียม คือ สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นความอยากรู้ของประชาชน เด็กจะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่จะเข้ามาดูและได้สนุกสนานกับเรื่องราวต่างๆของ จ.ลำปาง

จากนั้นนำคณะสื่อมวลชน และหัวหน้าส่วนราชการ เยี่ยมชม พร้อมบรรยายให้ความรู้ และชมนิทรรศการถาวร โดยบนพื้นที่ชั้น 2 ทั้งหมด 600 ตารางเมตร ได้แบ่งเป็นเรื่องราวของ คน เมือง และลำปาง เป็นเรื่องราวของคนแต่ละรุ่นของลำปาง ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องและเปลี่ยนแปลงลำปางอย่างไร โดยมีภาพเคลื่อนไหวให้ได้รับชม เป็นต้น จากนั้นจะเป็นเรื่องของตำนานลำปาง ประวัติศาสตร์เมืองลำปาง ภายใต้อิทธิพลของหริภุญไชย เชื่อมโยงวัดพระธาตุลำปางหลวง วัดปงสนุก ไปจนถึงยุคเศรษฐกิจการค้ารุ่งเรือง ยุคการค้าไม้จากกาดกองต้า

จากนั้นจะมาถึงจุดเปลี่ยนของลำปางในยุคปัจจุบัน โดยใช้ไก่เป็นตัวนำเสนอในแต่ละช่วงเวลา โดยจัดเป็นห้องทรานซิชั่น เปลี่ยนจากลำปางยุคเก่ามาเป็นลำปางยุคใหม่ ตั้งแต่สมัยรถไฟมาเป็นรถม้าในปัจจุบัน และอีกจุดที่สำคัญคือวัดพม่าในลำปาง วัดลำปาง ภูมิปัญญาลำปาง สำเนียงลำปาง รวมของดีของเด่น และห้องคำถามทดสอบคนที่เข้าชมให้มีส่วนร่วมทั้ง ซึ่งทั้ง 12 เดือนจะมีการจัดกิจกรรมทุกเดือน เพื่อให้มิวเซียมไม่หยุดนิ่ง มีความน่าสนใจให้ค้นพบอยู่ตลอดเวลา

โดยมิวเซียมลำปาง เปิดบริการให้ประชาชนเข้ารับชมได้ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.62 เป็นต้นไป เพื่อเป็นของขวัญวันเด็ก ให้เด็กๆได้เข้ามาเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองลำปาง และจะมีการจัดพิธีเปิดอาคารมิวเซียมลำปางอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น