เชียงใหม่ไฟเขียว อปท.เดินเครื่องถนนยางพารา

นส.รัตนาภรณ์ กิติกาศ เกษตรและสหกรณ์ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า รมว.เกษตรฯ สั่งการให้ทุกพื้นที่เร่งประสาน อปท.เพื่อสนับสนุนโครงการทำถนนยางพาราแอสฟัลติกส์ หรือถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพารา ซึ่งหาก อปท. ให้การสนับสนุนทั้ง 8 หมื่นกว่าหมู่บ้าน/ชุมชนทั่วประเทศ

อย่างน้อยแห่งละ 1 กม. ต้องใช้น้ำยางพารา กว่า 960,000 ตัน ซึ่ง 1 กม.ต้องใช้ 12 ตันขึ้นไปเป็นส่วนผสม โดยมีผลการวิจัย ทดลอง ว่าดำเนินการตามกรรมวิธีดังกล่าว ตามเทค นิคทางวิศวกรรมจะมีความทนทาน มั่นคงแข็งแรงตามมาตรฐาน ใช้การได้นานเช่นเดิม

ในขณะที่ นายวีระ สุทธิธน ผู้แทนการยางแห่งประเทศไทย จ.เชียงใหม่ สรุปสถานการณ์ยางพาราที่ราคาตกต่ำว่า ไทยมีพื้นที่กรีดยาง มีสต๊อกยางมากเป็นลำดับต้นๆของโลก มีผลผลิตมากที่สุดในโลก ราคายางจึงอยู่ในภางวะผันผวนตลอด การแทรกแซงราคาไม่ใช่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ต้นทุนสูงกว่าราคาขาย จึงต้องใช้วิธีการที่หลากหลาย ซึ่งการดึงยางพาราออกจากระบบ มาสู่โครงการจัดทำถนนก็เป็นอีกรูปแบบ

ทั้งนี้เชียงใหม่ มีพื้นที่สวนยางพารา 25,850 ไร่ สวนยางเปิดกรีดยางได้ 19,872 ไร่ ปี 61 ราคาเฉลี่ย 43.25 บาท/กก. ราคาน้ำยางสดเมื่อ พ.ย.ที่ผ่านมา 36.79 บาท/กก.และน้ำยางพาราที่จะใช้ในโครงการนี้ ต้องสั่งซื้อจากการยางฯ เท่านั้น

ด้าน นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การสนับสนุนโครงการได้ประชุม อปท. ในแต่ละพื้นที่ไปแล้ว ฝากนายอำเภอประสานพื้นที่ การใช้งบต้องเป็นงบที่ อปท.มีอยู่มาทำตามรูปแบบรายการ แต่บาง อปท.ไม่มีงบเพียงพอ คงต้องฝาก อบจ.ลงไปช่วยดูแลเพื่อดึงน้ำยางฯออกจากระบบด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น