เรื่องยาว!! ดราม่าใบสั่งไฟแดงทางเข้าโรงเรียน กว่า 500 ใบ ตำรวจชี้ต้องแก้ที่วินัยจราจร

หลังจากที่มีการโพสข้อความในโซเชียลมีเดีย ของผู้ปกครองและครูโรงเรียอนุบาลเชียงราย สันต้นเปา ได้รับใบสั่งของสถานีตำรวจทางหลวง 5 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง พะเยา ในความผิด ข้อหาฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรบนพื้นทางที่ออกตามกฏกระทรวงสำหรับการจราจรบนทางหลวง (พ.ร.บ.ทางหลวง ม.5(2), 69) ซึ่งมีผู้ปกครอง ครู และบุคลากรของโรงเรียน รวมกันกว่า 500 คน ได้รับใบสั่งจากกล้องวงจรปิด ที่บริเวณแยกกลางเวียง ซึ่งเป็นสามแยกไฟแดง ก่อนเข้าโรงเรียนอนุบาลเชียงราย สันต้นเปา

โดยเส้นทางดังกล่าวเป็นทาง 2 ช่องจราจร และด้านซ้ายสุดได้ตีเส้นเขตปลอดภัย ซึ่งทางผู้ปกครองเมื่อมาจาก ต.บ้านดู่ เมื่อมาถึงจุดดังกล่าวก็จะชิดซ้ายมายังช่องที่มีการตีเส้นเขตปลอดภัย เพื่อจะเลี้ยวเข้าไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียน แต่ก็พบว่าเป็นการกระทำผิด โดยกล้องวงจรปิดได้บันทึกและส่งใบสั่งไปตามที่อยู่ ตามทะเบียนรถเป็นจำนวนมาก บางรายมาส่ง และรับบุตรหลาน ก็ได้รับใบสั่งวันละ 2 ใบ ซึ่งค่าปรับใบละ 500 บาท จึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ช่วยหาทางแก้ไขเพื่อเกิดความคล่องตัวในจุดดังกล่าว

โดยเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา นายสุวิทย์ บุษรากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงราย ก็ได้ส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ ในการยกเลิกการกวดขันจับกุมและออกใบสั่งจุดดังกล่าว เนื่องจากมีผู้ปกครอง ครู และบุคลากรของโรงเรียนฯ จำนวนมาก ได้รับความเดือดร้อนจากจุดดังกล่าว เพราะส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งมีปริมาณรถจำนวนมาก จึงขอให้ใช้ช่องทางดังกล่าว เพื่อเลี้ยวเข้าไปยังโรงเรียน

ซึ่งทาง พ.ต.ต.เจต จึงประเสริฐศรี สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 5 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ก็ได้ตอบจดหมายกลับมา โดยได้ชี้แจงว่า การออกแบบเครื่องหมายจราจรบนท้องถนนนั้น เพื่อเป็นความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และป้องกันอุบัติเหตุ จึงต้องมีการบังคับใช้กฏหมาย อย่างไรก็ตามเหตุที่เกิดขึ้นนั้นทาง สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 5 ก็ได้แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหา โดยให้เตรียมตัววางแผนก่อนออกเดินทาง ซึ่งช่องดังกล่าวเป็นเขตปลอดภัย มีไว้สำหรับให้คนเดินเท้าที่ข้ามทางหยุดรอ หรือให้คนที่ขึ้นหรือลงรถหยุดรอก่อน การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงไม่ใช้การให้ความอนุเคราะห์ผู้กระทำผิด แต่ควรเป็นการแก้ที่วินัยจราจรของผู้ขับขี่

อย่างไรก็ตามทาง สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 5 ก็ได้มีความคิดเห็นในการจัดให้มีเวทีพูดคุยทำความเข้าใจ และร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในระยะยาวร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ขอบคุณภาพ : BurkCMI เว็ปไซด์ puntip.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น