จ.ตาก ประชุมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในช่วงฤดูแล้ง ปี 2561-2562

วันนี้ 8 ม.ค.62 ที่ห้องประชุมตากสินมหาราช ศาลากลางจังหวัดตาก นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานการประชุมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในช่วงฤดูแล้ง ปี 2561-2562 โดยมีพลตรี ณรัช สิงห์ปภาภร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ นายวรานนท์ ยิ้มมงคล และนายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วยนายอำเภอทุกอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง

ในช่วงฤดูแล้งของทุกๆปีจังหวัดตากต้องเผชิญกับปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยตรวจวัดค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนหรือค่า pm10 สูงเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดเป็นช่วงเวลานาน และมีจำนวนจุดความร้อน (Hotspot) เกิดขึ้นจำนวนมาก ปัจจัยหลักคือ การเผาในที่โล่ง ในพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เกษตรกรรม ซึ่งเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการเกิดหมอกควันและไฟป่าได้ง่าย ดังนั้นจังหวัดตากจึงกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด 60 วัน ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2562 พร้อมเพิ่มมาตรการแก้ไขปัญหาและให้มีการทบทวนแผนเผชิญภัย เตรียมคน อุปกรณ์ ความพร้อมให้สามารถช่วยเหลือหรือระงับเหตุได้ทันที

ดังนั้น เพื่อควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันการควบคุมการเผาในทุกพื้นที่ จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันที่จะเกิดขึ้น โดยขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมมือกันอย่างจริงจัง ช่วยกันรณรงค์และประชาสัมพันธ์ ให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาห้ามเผาเด็ดขาดแล้ว จังหวัดตากมีแผนในการบริหารจัดระเบียบการเผาในพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตร โดยมีการกำหนดช่วงเวลา โดยให้แต่ละอำเภอบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการ เพื่อควบคุมป้องกันไม่ให้เกิดจุด (Hotspot) ที่สูงขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น