เริ่มแล้วปีใหม่ม้ง บ้านแม่แรม อ.สอง รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีโยนลูกช่วงของหนุ่มสาว อย่างเหนียวแน่น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่มาเมื่องันที่ 8 มกราคม 2562 ที่บริเวณสนามร.ร.บ้านแม่แรม หมู่ 12ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ นายกิตติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอสอง ร่วมกับ นายณัฐพล ทองไหล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูน นางนิสากร ศรียงค์ ผอ.ร.ร.บ้านแม่แรม ได้ร่วมกันเปิดงานปีใหม่ม้งบ้านแม่แรม แระจำ 2562 ระหว่างวันที่ 8 มกราคม 2562 ถึง วันที่ 10 มกราคม 2562 รวม 3 วัน 3 คืน โดยมีเยาวชนหนุ่มสาวบ้านแม่แรมเป็นแกนนำจัดงาน

สำหรับบ้านแม่แรม เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้งที่อาศัยอยู่ที่นี่มาช้านานแล้ว มีภาษาม้งใช้ในการสื่อสาร หมู่บ้านขนาดใหญ่มีประมาณ 400 กว่าหลังคาเรือน ประชากรประมาณ 2,000กว่าคน มีหุบเขาล้อมรอบ ลักษณะพื้นที่สูง ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีวัฒนธรรมประเพณีการแต่งกายเป็นของตัวเอง นิยมมีบุตรหลายคน อยู่กันเป็นครอบครัวขยาย ส่วนใหญ่แต่งงานแต่อายุยังน้อย จะแต่งงานกันเมื่ออายุประมาณ 14 ปี

หลังจากเเปิดงานหรือเปิดสนามปีใหม่ในวันนี้จะมีผู้คนมากมายโดยเฉพาะวัยรุ่น วัยหนุ่มสาว ที่กลับจากการศึกษาเล่าเรียนมาร่วมสนุก ญาติๆต่างหมู่บ้านต่างจังหวัด และชาวบ้านในหมู่บ้านที่มาชมดู ลูก บุตรหลานของเองในการแต่งชุดปีใหม่ที่เตรียมไว้ว่าจะสวย จะหล่อ ขนาดไหน แต่ขอนิดหนึ่งนะครับ ส่วนมากจะแต่งเสื้อผ้าได้เฉพาะคนที่ยังไม่แต่งงานนะครับไม่นิยมในคนที่แต่งงานแล้ว ในพิธีจะมีการเลี้ยงขอขมาขอโทษผู้เฒ่าผู้แก่ที่ตนได้ล่วงเกิน การรับคำอวยพรจากผู้เฒ่าผู้แก่ การแสดงโชว์จากลูกหลานที่ไปศึกษาเล่าเรียน การฟ้อนรำ การตีลุกข่าง การยิงหน้าไม้ การเป่าลูกดอก การแข่งรถสามล้อ และการโยนลูกช่วงของหนุ่มสาว การโยนลูกช่วงโดยทั่วไปจะเป็นการจับคู่ชายกับหญิง และห้ามเป็นแซ่เดียวกัน จะเป็นการพบปะพูดคุยกับเพื่อนๆ น้องๆหรือญาติๆ ที่ไม่ได้พบเจอกันมานาน และ ในระหว่างการโยนลูกช่วงทางพ่อแม่ ญาติๆ ปู่ย่า ตายาย ของทั้งชายหญิงจะมานั่งดูว่า ลูกหลานตัวเองแต่งตัวได้สวย-หล่อ ขนาดไหน คู่ที่โยนลูกช่วงด้วยหน้าตาดีหรือไม่ กริยาท่าทางเป็นยังไงบ้าง และเป็นลูกเต้าเหล่าใคร พูดอีกแบบก็คือเป็นการจีบหาแฟนไปในตัวในคู่ที่ถูกใจ

จะว่าไป กว่าจะได้โยนลูกช่วงใช่ว่า ชอบคนไหนก็โยนได้ไม่ใช่นะครับ ฝ่ายหญิงจะเป็นคนถือลูกช่วงหากฝ่ายชายต้องการโยนด้วยต้องให้เพื่อน ญาติ หรือ น้อง เป็นคนไปขอฝ่ายหญิง ถ้าฝ่ายหญิงยินยอมตกลง ถึงจะได้โยนลูกช่วงด้วย แต่ถ้าหากฝ่ายหญิงมีแฟนมารออยู่แล้ว ก็อย่าไปยุ่งเลยนะครับเดี๋ยวจะเกิดศึกชิงนาง ซึ่งฝ่ายหญิงจะไปคนตัดสินใจเอง ในระหว่างการโยน จะมีกิจกกรมต่างๆที่ได้กล่าวไว้เบื้องต้นดำเนินการไปด้วย โดยอาสาสมัครจากในหมู่บ้านมาประลองฝีมือกันว่าใครจะเก่งกว่ากัน ไม่ว่าจะเป็นการตีลูกข่าง การยิงหน้าไม้ การเป่าลูกดอก การขับรถสามล้อ ทำให้งานปีใหม่สนุกสนานเต็มไปด้วยเสียงเพลงและเสียงหัวเราะ บริเวณรอบๆสนามยังมีร้านค้า บริการน้ำดื่ม ของกินบริการอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น