ลูกศิษย์นับหมื่น แห่ร่วมทำบุญครูบาบุญชุ่ม 55 ปี หลังทราบจะปลีกวิเวกนาน 3 ปี 3 เดือน

วันที่ 8 ม.ค.62 ที่สถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย “เจริญพระพุทธมนต์ สืบชะตาหลวง อายุวัฒนมงคล” เนื่องในโอกาสที่ครูบาบุญชุ่มครบรอบ 55 ปี 35 พรรษาเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมี ลูกศิษย์ลูกหาของครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร พระเกจิชื่อดังชาวล้านนนา ที่มีลูกศิษย์ และผู้ที่เคารพสักการะทั้งในภาคเหนือและในประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ เข้าร่วมพิธี นับหมื่นคน โดยงานมีมาตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา และมีกำหนดจัดไปถึงวันที่ 9 ม.ค.นี้ หลังจากที่ได้มีการจัดพิธีอย่างใหญ่โตที่วัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นวัดที่ครูบาบุญชุ่ม จำวัดอยู่

โดยพิธีในช่วงเช้านายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน ได้นำชาวพุทธตักบาตรพระสงฆ์ตรงบันใดนาคภายในสถานปฏิบัติธรรม ท่ามกางสายฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งวัน แต่ผู้คนก็ยังคงเดินทางไปร่วมทำบุญ บางคน กางเต๊นท์นอนค้างแรมเพื่อรอกราบครูบาบุญชุ่ม และเมื่อพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร ได้นั่งรถยนต์โตโยต้า สีขาวป้าย ทะเบียน SHN 6Q-6789 เข้ามาในบริเวณพิธีพุทธศาสนิกชนต่างกราบไหว้ จากนั้นครูบาบุญชุ่มได้นำพุทธศาสนิกชนสวดมนต์และให้ศีลให้พรแก่ผู้เดินทางไปร่วมในพิธี โดยมีพระมหาวุฒิชัย วชิระเมธี พระนักเทศน์ชื่อดังจากไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย เดินทางเข้าร่วมในพิธีและร่วมกับลูกศิษย์จัดพิมพ์คำสอนของครูบาบุญชุ่มเป็นหนังสือจำนวน 20,000 เล่ม มอบให้กับครูบาบุญชุ่มเพื่อนำไปแจกจ่ายกับผู้ที่มาร่วมงาน

ในพิธียังมีการบริจาคทานเป็นผ้าห่มกันหนาวและยารักษาโรคให้กับผู้ขาดแคลน พิธีมอบเหรียญที่ระลึกให้กับผู้ที่เดินทางไปร่วมพัฒนาสถานปฎิบัติธรรมดอยเวียงแก้วและมอบทุนการศึกษา 500 ทุน จากนั้นในวันที่ 9 ม.ค.ยังมีกำหนดจะปล่อยพันธุ์ปลาบึก ถวายทานเจดีย์ทราย และพิธีสืบชะตาหลวงก่อนที่ในช่วงบ่้ายจะมีพิธีสรงน้ำครูบาบุญชุ่มต่อไปด้วยคาดว่าผู้คนจำนวนมากจะยังคงปักหลักอยู่ภายในสถานปฏิบัติธรรมตลอดทั้งวันทั้งคืนจนกว่าจะเสร็จพิธี

นายธวิท ติยะกว้าง ปลัดเทศบาล ต.เวียง อ.เชียงแสน กล่าวว่าทุกปีเจ้าหนาที่ฝ่ายต่างๆ ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และทุกฝ่าย จะช่วยจัดงานเพราะมีความเลื่อมใสศรัทธา โดยเฉพาะชาวพุทธในย่านนี้ทั้งชาวภาคเหนือของไทยเอง ชาวไทใหญ่ ไทลื้อ จากประเทศเมียนมาและ สปป.ลาว หรือแม้แต่ที่เขตสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ก็ยังเดินทางมาร่วมพิธีเพราะมีข่าวว่าหลังจากนี้ครูบาบุญชุ่มจะไปเข้าปฏิธรรมอย่างสงบอยู่ภายในถ้ำแห่งหนึ่งเขตรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เป็นเวลาถึง 3 ปี 3 เดือนทำให้แต่ละคนต่างต้องเดินทางไปกราบสักการะในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น