ผบ.กองกำลังผาเมือง แถลงข่าวรวบไทยใหญ่ขนไอซ์ 300 กก. เร่งติดตามที่หลบหนีอีก 1 ราย พบปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น

เวลา 13.30 น.วันที่ 10 ม.ค.62 ที่ร้อย ม. 3 ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง บ้านเหมืองแดง หมู่ 1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ต.วิชิต วงศ์สังข์ ผบ.กองกำลังผาเมือง พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 5 เจ้าหน้าที่ตรววจคนเข้าเมืองเชียงราย เจ้าหน้าศุลกากรแม่สาย เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่สาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาไอซ์จำนวน 300 กิโลกรัม

โดยการจับกุมในครั้งนี้ พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ได้รับรายงานว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมาก จากชายแดน ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เข้ามาพักไว้ในพื้้นที่ อ.แม่สาย จึงได้สั่งการให้ ร.ท.พิสิฐ อภิเดช ผบ.ร้อย.ม.3 ฉก.ม.2 นำกำลังร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องออกติดตาม และได้ตั้งด่านสกัดที่บนถนนสายเลี่ยงเมือง ระหว่างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ไปยังถนนพหลโยธินบริเวณบ้านน้ำจำ หมู่ 5 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อ เวลา 18.00 น.วันที่ 9 ม.ค.62 ที่ผ่านมา

จนกระทั่งเวลาประมาณ 21.00 น.ได้พบรถกระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเขียว หมายเลขทะเบียน กต 3320 เชียงราย ขับมาจากทางชายแดนไทย-เมียนมา แต่เมื่อใกล้จะถึงด่านตรวจคนขับกลับเลี้ยวรถกลับ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ออกติดตามซึ่งคนขับรถคันดังกล่าได้เร่งเครื่องหลบหนี แต่ได้เสียหลักพุ่งลงข้างทาง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปทำการควบคุมตัวชาย ทราบชื่อคือ นายสาม ชาวไทใหญ่อาศัยอยู่เมืองไฮ ประเทศเมียนมา และคนขับรถหลบหนีได้ ทราบชื่อภายหลังคือนายณัฐพล ทองคำ อายุ 34 ปี ชาว อ.แม่สาย จ.เชียงราย จากการตรวจสอบที่กระบะหลังรถ พบกระสอบวางอยู่จำนวน 12 กระสอบ ตรวจสอบภายในพบเป็นยาไอซ์ น้ำหนักรวมประมาณ 300 กิโลกรัม ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายสาม พร้อมของกลางไปสอบสวนที่ ร้อย ม.3 ฉก.ม.2

พล.ต.วิชิต กล่าวว่า การจับกุมยาเสพติดในครั้งนี้ถือว่าเป็นล็อตใหญ่ หากหลุดรอดไปได้จะทำให้เยาวชน ลูกหลานของเราตกเป็นทาสของยาเสพติด ซึ่งปริมาณการปราบปรามยาเสพติดในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมานี้พบว่า สามารจับกุมได้มากกว่าในช่วงปีก่อนเกือบ 30 เปอร์เซนต์ และคาดว่ากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดจะเร่งผลิตยาเสพติดเพื่อส่งเข้ามาในประเทศของเราอีก อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้มงวดในพื้นที่ชายแดนเพื่อป้องกันไม้ให้มีการทะลักเข้ามาได้

สำหรับมูลค่าของยาเสพติดพบว่าหากหลุดรอดเข้าไปยังชั้นในของประเทศได้จะมีมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ในส่วนของขบวนการค้ายาเสพติดนั้นพบว่ากลุ่มขบวนการพยายามจะลำเลียงเข้ามายังภายในของประเทศโดยการนำมาพักเอาไว้ยังพื้นที่ติดกับชายแดนของประเทศไทย โดยจะหาช่องทางลำเลียงตามภูมิประเทศ และฉวยโอกาสเข้ามา ซึ่งการข่าวเป็นสิ่งที่สำคัญ จึงต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนในการให้เบาะแสของขบวนการค้ายาเสพติดให้เจ้าหน้าที่ทราบเพื่อที่จะได้สกัดกั้นและจับกุมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น