ชาวบ้านใหม่สหสัมพันธ์ แห่ถอนเงินออกจากธนาคารชื่อดัง สาขาปาย กว่า10 ล้าน หลังพบคนในหมู่บ้าน ถูกยักยอกเงินในบัญชี

ชาวบ้านใหม่สหสัมพันธ์ ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน แห่ถอนเงินออกจากธนาคารชื่อดัง สาขาปาย นับ 10 ล้าน แล้วไปฝากที่ธนาคารอื่น หลังพบคนในหมู่บ้านถูกยักยอกเงินในบัญชี ถึงแม้ว่าจะมีการออกมารับผิดชอบแล้ว แต่ชาวบ้านเริ่มไม่มั่นใจ ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ส้มหล่น มีคนแห่ฝากเงินเพิ่มเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2562 นายพงษ์พัฒน์ หมวกหลำ ผช.ผจก.ธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวว่าในช่วงที่ผ่านมามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเยอะมากขึ้น มีการนำเงินมาฝาก จากการสอบถามทั่ว ๆ ไป พบว่ามีการถอนมาจากธนาคารอื่น แล้วหันมาใช้บริ การของธนาคาร ธ.ก.ส. ในส่วนของ ธ.ก.ส.เป็นธนาคารของรัฐมีหน่วยงานคอยกำกับติด ตามควบคุมอย่างใกล้ชิด หากพนักงานมีการเบิกเงินของลูกค้า 1 แสนบาทขึ้นไป จะต้องรายงาน พนักงานการเงิน ผช.ผจก.และ ผจก.และมีการตรวจสอบว่า ลูกค้าที่มาถอนเงินเป็นตัวจริงหรือไม่

นอกจากนั้น ยังมีการตรวจสอบการทำงานของพนักงานทุกวัน และตรวจสอบระดับจังหวัด จนถึงการตรวจสอบจากสำนักงานใหญ่ และเน้นให้พนักงานปลุกจิตสำนึก ให้ดำรงชีวิตตามหลักธรรมาภิบาล ใช้ชีวิตพอเพียงไม่ฟุ้งเฟ้อ อย่างไรก็ตาม ผช.ผจก.ธ.ก.ส.สาขาปาย ระบุว่า มีการฝากเงินเพิ่มจากราษฎรชาวเขาหลายล้านบาท ในห้วงไม่ถึงสัปดาห์

น.ส.ภัทราพร วัฒนแสนสุข ลูกสาวของนางอาหมีมะ วัฒนแสนสุข ผู้ที่ถูกยักยอกเงินในบัญชี ยอมรับว่า ชาวบ้านในหมู่บ้าน บ้านใหม่สหสัมพันธ์ หมู่ 7 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ ฮ่องสอน มีความไม่มั่นใจต่อธนาคารที่มีการยักยอกเงินลูกค้า จึงได้พากันไปถอนเงินปิดบัญชี และนำไปฝากธนาคารอื่น ๆ และขณะนี้ยังมีชาวบ้านอีกจำนวนมาก ที่ถอนเงินไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปฝากที่ธนาคาร และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะฝากที่ธนาคารไหนดี ที่มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า

สำหรับชาวเขาเผ่าลีซู หรือลีซอ ใน อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า ส่วนใหญ่จะใช้บริการกับธนา คารชื่อดังในเมืองปาย และจากกระแสดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านเริ่มตื่นตระหนก และกำลังจะพากันไปปิดบัญชีเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก

เกษตรกรชาวเขาและคนเมืองใน อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า ส่วนใหญ่จะปลูกกระเทียม ถั่วเหลือง และข้าวไร่ ส่วนสินค้าการเกษตรที่ทำเงินให้มากที่สุด คือกระเทียม ซึ่งในแต่ละปี ราษฎรจะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ และนำเงินส่วนใหญ่ ไปเก็บออมไว้กับธนาคาร ซึ่งจะสังเกตได้จากการฝากเงินจะมีการฝากในห้วงเดือนพฤษภาคม ของทุกปี เนื่องจากห้วงดังกล่าว ได้มีการจำหน่ายกระเทียมให้กับพ่อค้าคนกลางจาก จ.ลำพูน ซึ่งเมื่อมีการฝากแล้วจะไม่มีการถอน นอกจากใกล้วันปีใหม่ ที่จำเป็นต้องใช้เงินเพื่อเฉลิมฉลองต้อนรับประเพณีปีใหม่ของชนเผ่า ( กินวอ ) และต้อนรับบุตรหลานที่เดินทางไปเรียนต่างจังหวัด และกลับมายังบ้านเกิดเพื่อร่วมพิธีปีใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น