“วัดเชียงมั่น” วัดที่เก่าแก่ที่สุดในเชียงใหม่

ในจังหวัดเชียงใหม่เรานั้นได้มีพุทธสถานที่เก่าแก่ และเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างต้องการเข้ามาเยี่ยมชมร่องรอยทางอารยธรรมทางศาสนาพุทธ เพราะมีความสวยงาม และเป็นเอกลักษณ์

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาไปรู้จักกับวัดที่เก่าแก่ที่สุดในเชียงใหม่ นั่นคือ “วัดเชียงมั่น”

ประวัติวัดเชียงมั่น
โดยประวัติความเป็นมาจารึกที่พบในวัด ได้กล่าวถึง “พญามังราย” โปรดได้สร้างเจดีย์ขึ้นในที่ประทับและสถาปนาเป็นวัด เรียกว่า “วัดเชียงมั่น” ต่อมาในสมัย “พญาติโลกราช” โปรดให้สร้างเจดีย์ขึ้นใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2014 ในพงศาวดารโยนก ได้กล่าวถึง “พญามังราย” ได้เสด็จจาก “เวียงเชียงมั่น” หรือ “เวียงเหล็ก” เข้าไปประทับในพระราชวังที่สร้างขึ้นใหม่ และในตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า “พญามังราย” ได้ตั้งเวียงในชัยภูมิที่เรียกว่า “เชียงมั่น” นับเป็นพระอารามหลวงแห่งแรกของเมืองเชียงใหม่

ความโดดเด่นทางสถาปัตยกรรมของวัดเชียงมั่น
เจดีย์ของวัดเชียงมั่น ตั้งอยู่บนฐานเขียงสี่เหลี่ยม ซ้อนลดหลั่นกัน 2 ชั้น บนฐานประดับปูนปั้นรูปช้างครึ่งตัวโดยรอบ 15 เชือก และประดับช้างประจำมุมๆ ละ 1 เชือก ระหว่างช้างปูนปั้นแต่ละเชือก ประดับด้วย เสาลาย เป็นภาพหน้าตัดของสถาปัตยกรรมอันประกอบด้วยฐานเขียง 2 ชั้น บัวคว่ำ ประดับลูกแก้วอกไก่ 4 เส้น และบัวหงายรับกับพื้นชั้นบนของฐานเขียงชั้นที่ 2 ด้านทิศตะวันออกมีบันไดนาค ทอดยาวนับแต่ส่วนบนฐานเขียงชั้นที่ 2 ลงมาจนถึงพื้น ถัดไปเป็นฐานปัทม์ย่อเก็จ คั่นส่วนท้องไม้ด้วยลูกแก้วอกไก่ 1 เส้น รองรับองค์เรือนธาตุรูปสี่เหลี่ยมเพิ่มมุมไม้ 12 องค์ องค์เรือนธาตุแต่ละด้านประดับซุ้มจรนำ ด้านละ 3 ซุ้ม ภายในประดิษฐานสิ่งสักการะ ยกเว้นซุ้มกลางด้านทิศตะวันตกซึ่งปิดทับด้วยประตูจำลองประดับลวดลายปูนปั้น ส่วนบนของซุ้มทั้ง 4 ชั้น ประดับลูกแก้วอกไก่ บัวหงาย และหน้ากระดานรองรับจรนำของแต่ละซุ้ม องค์เรือนธาตุประดับลวดลายปูนปั้น ถัดไปเป็นบัวถลา 2 ชั้น มาลัยเถาแปดเหลี่ยม 4 ชั้น องค์ระฆัง บัลลังค์ คาดด้วยลูกแก้วอกไก่ 1 เส้น วงฉัตรโลหะฉลุลายประดับด้วยก้านตาล ปล้องไฉน ปลียอด เม็ดน้ำค้าง

สถาปัตยกรรมของโบราณสถานอื่นๆภายในวัดเชียงมั่น ได้แก่
-วิหาร ทรวดทรงแบบล้านนา แต่ได้รับการเปลี่ยนแปลงจากการซ่อมแซมกันต่อๆมา
-อุโบสถ เป็นอาคารลักษณะรูปทรงล้านนา
-หอไตร เป็นอาคาร 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นก่ออิฐฉาบปูน ชั้นบนเป็นไม้

กล่าวโดยรวมแล้ว วัดเชียงมั่นเป็นวัดที่มีความเก่าแก่ และมีเสน่ห์ที่น่าดึงดูดด้วยสถาปัตยกรรมแบบล้านนาที่ผสมผสานด้วยสถาปัตยกรรมสุโขทัย ประกอบกับการมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เป็นเรื่องเล่าบอกความเป็นมาของสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมแห่งหนึ่งเลยทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น