พฤติกรรมเพิ่มความอ้วน ที่คุณมักมองข้าม

ด้วยการใช้ชีวิตที่เร่งรีบของผู้คนในยุคนี้ ทำให้เราไม่ค่อยมีเวลาในการสังเกตพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของตัวเราเอง ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่าบางพฤติกรรมที่คุณทำเป็นประจำจะเป็นสาเหตุให้คุณ “อ้วนขึ้น” โดยไม่รู้ตัว

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะเผยถึงพฤติกรรมดังกล่าว อ่านแล้วอย่าลืมสังเกตพฤติกรรมของตัวเอง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีขึ้นเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเอง

พฤติกรรมที่ทำให้คุณ “อ้วน” โดยไม่รู้ตัว

1.กินเร็วเกินไป
การที่เรากินอาหารเร็วเกินไปนั้นมีโอกาสที่เราจะกินได้มากขึ้น เพราะร่างกายต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการส่งสัญญาณไปยังสมองเพื่อให้สมองประมวลผลว่าอิ่มแล้ว ดังนั้นหากเรากินอาหารเร็วเกินไป ระหว่างที่ร่างกายส่งสัญญาณไปยังสมองนั้นเราก็จะกินได้อีกเรื่อยๆกว่าสมองจะประมวลผลเสร็จ ทำให้เรากินได้เยอะกว่าปกติ

2.กินไปด้วยทำอย่างอื่นไปด้วย
American Journal of Clinical Nutrition เผยว่าการที่เราทำกิจกรรมอย่างอื่นระหว่างที่กินอาหาร จะทำให้เรากินได้มากขึ้นถึง 50% และยังทำให้กินในมื้อต่อไปเพิ่มมากขึ้น นั่นเป็นเพราะจิตใจของเราไม่ได้จดจ่ออยู่กับอาหารที่เรากำลังกิน ทำให้เราอิ่มช้ากว่าปกติ

3.ไม่กินมื้อเช้า
การที่เราไม่กินอาหารเช้าจะทำให้เราหิวมากๆ และเราจะกินแบบลืมตัวในมื้อต่อๆ ไป หรืออาจมีมื้อดึกเพิ่มขึ้นอีกมื้อ นั่นแปลว่าจะทำให้เราอ้วนมากขึ้นนั่นเอง

4.ใช้จานใบใหญ่
เมื่อเราเลือกใช้จานใบใหญ่จะทำให้ปริมาณข้าวในจานเยอะกว่าการใช้จานใบเล็ก ดังนั้นการใช้จานใบใหญ่จึงทำให้เรากินข้าวได้เยอะกว่าการใช้จานใบเล็ก

5.ไม่กินผัก
ผักจะทำให้เราอิ่มนานขึ้นเพราะผักอุดมไปด้วยไฟเบอร์และเส้นใยอาหารต่างๆ ดังนั้นการที่เราไม่กินผักจึงทำให้เราอิ่มไม่นาน เป็นสาเหตุของการกินจุบจิบ

6.เลือกกินแต่ของ LOW Fat
ผลิตภัณฑ์นมและเครื่องดื่มต่างๆ ที่เขียนข้างตัวผลิตภัณฑ์ว่าไขมัน 0% หรือ Low fat แท้จริงแล้วมีการใส่ไขมันและคาร์โบไฮเดรตที่สามารถย่อยได้เร็ว จึงทำให้มีน้ำตาลในเลือดสูงมากกว่าการรับประทานไขมันแบบปกติ ร่างกายจะสามารถกักเก็บไขมันได้น้อยลงและยังทำให้เราหิวเร็วมากขึ้นด้วย

7.ชอบกินมื้อดึก
แนะนำว่าให้ดื่มน้ำแทนการกินอาหาร เพราะว่าเวลากลางคืนร่างกายของเราไม่ค่อยได้ใช้พลังงาน ถ้าเรากินอาหารเข้าไปในช่วงเวลากลางคืน ร่างกายจะไม่ได้เผาผลาญ ดังนั้นสิ่งที่เรากินเข้าไปก็จะกลายเป็นไขมันสะสมอยู่ในร่างกายของเราแทน

8.ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
การดื่มน้ำ 2 แก้วก่อนรับประทานอาหารจะช่วยให้ความอยากอาหารลดลงได้ถึง 30% และทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลงอีกด้วย

9.ปาร์ตี้บ่อย
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีปริมาณแคลอรีสูงกว่าข้าวถึงเท่าตัว ยิ่งถ้าดื่มแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมของน้ำหวาน น้ำเชื่อม หรือน้ำผลไม้ จะเพิ่มแคลอรีเข้าไปอีกทวีคูณ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีแคลอรีสูง ได้แก่ เบียร์สด 100 ml = 42 kcal เบียร์กระป๋อง 350 ml = 350 kcal และไวน์ 1 แก้ว = 80 kcal

10.นอนน้อย
การนอนไม่เพียงพอมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนของต่อมใต้สมอง ดังนั้นเมื่อเรานอนไม่พอจะรู้สึกหงุดหงิด เหนื่อยล้าง่าย และกินจุขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายนั่นเอง

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่มีพฤติกรรมดังกล่าว แนะนำว่าคุณควรเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเหล่านี้เสียใหม่เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น และควรออกกำลังกายควบคู่ไปกับการควบคุมอาหาร ที่สำคัญควรดื่มน้ำเยอะๆและพักผ่อนให้เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ไม่ควรอดอาหารอย่างเด็ดขาด เพราะร่างกายของเราต้องการพลังงานและสารอาหารมาใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น