รองนายก ประวิตร ขึ้นเหนือ เชียงใหม่ รับฟังการบรรยายสรุปปัญหาต่าง ๆ พร้อมสั่งฝ่ายความมั่นคงภาคเหนือ ร่วมกันสกัดกั้นยาเสพติดชายแดนให้ได้

รองนายก ประวิตร ขึ้นเหนือ เชียงใหม่ รับฟังการบรรยายสรุปปัญหาต่าง ๆ พร้อมสั่งฝ่ายความมั่นคงภาคเหนือ ร่วมกันสกัดกั้นยาเสพติดชายแดนให้ได้ ดูแลนักท่องเที่ยว การจราจรและประชาชนและเตรียมความพร้อมรับการเป็นเจ้าภาพประธานอาเซียน

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 62 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหมพร้อมคณะ ได้เดินทางไปรับฟังการบรรยายสรุป ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุมทองจักรตุ กองกำลังผาเมือง ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมี พลโทฉลองชัย ยะคำ แม่ทัพภาคที่.3 เป็นผู้บรรยายสรุป โดยมีผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค.5 ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่4-7 และผบ.กองกำลังผาเมือง ตลอดจนหน่วยงานด้านความมั่นคงร่วมทุกหน่วยงาน

สำหรับการบรรยายสรุปดังนี้ ภาพรวมสถานการณ์ชายแดนพื้นที่ภาคเหนือ ยังอยู่ในสภาวะปกติ ที่สามารถควบคุมได้ ปัญหายาเสพติดมีการขยายฐานการผลิต และแหล่งพักยาใกล้ชายแดนไทย เมียนมาจำนวน 9 แห่ง ด้านชายแดนไทย-ลาว 2 แห่ง การลำเลียงใช้กองทัพมกชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่แนวตะเขตชายแดนผ่านเข้ามาในเขตไทย ประกอบด้วย พื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่สาย และ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย อ.แม่อาย และ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ขณะที่การบังคับใช้กฎหมายและจัดระเบียบสังคมยังคงดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยรวม

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ได้ขอบคุณการทำงานของฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ภาคเหนือที่ผ่านมาทุกหน่วยงาน ที่ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างมาโดยตลอด ได้มีผลงานเป็นอย่างมาก ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ขอให้หน่วยทหารในพื้นที่และตำรวจ ประสานการทำงานร่วมกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มข้นร่วมกันสกัดกั้นและหยุดยั้งการไหลเข้ามาของยาเสพติดและสารตั้งต้นตามพื้นที่ชายแดนให้ได้ในทุกวิถีทาง พร้อมทั้งให้ขยายผลทำลายแหล่งพักยาเสพติดในพื้นที่ชั้นใน และเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดพื้นที่เมืองอย่างจริงจัง และให้ลงพื้นที่ช่วยประสานดึงลูกหลานที่ติดยาออกมาสู่กระบวนการบำบัดอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ขอให้คงเข้มมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มอิทธิพลที่เอารัดเอาเปรียบประชาชนในทุกรูปแบบไม่มีละเว้น โดยเฉพาะการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนจะเกิดขึ้นในพื้นที่ไม่ได้ พร้อมทั้งขอให้คงความต่อเนื่องในการจัดระเบียบสังคมและความเป็นอยู่ของประชาชนที่เดือดร้อนและมีรายได้น้อยควบคู่กันไป

หลังจากนั้นได้เดินทางไปยัง สภ.เมือง เชียงใหม่ เพื่อรับฟังการบรรยายสรุป การบริการประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดจนการแก้ปัญหาต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ จาก ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ โดย พลเอกประวิตร ได้กล่าวและฝากกับตำรวจพื้นที่ ภาค.5 และจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองใหญ่ที่รองมาจาก กรุงเทพฯ ได้มีกันนี้ มีวัฒนธรรมล้านนาที่งดงามและความมีจิตใจดีของประชาชนชาวเชียงใหม่ เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของภาคเหนือ ขอให้ตำรวจจับเมืองกับทุกส่วนราชการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สิ่งที่น่าเป็นห่วงและต้องช่วยกันแก้ไข เช่น ปัญหาการจราจร ปัญหาแรงงานต่างด้าว ที่มาทำงานเมืองตัวเมืองเชียงใหม่ ปัญหายาเสพติด วัยรุ่นและสถานบันเทิง ที่มีกลุ่มวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าไปบริการ ความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกชาติที่มาเที่ยวในจังหวัดพื้นที่ภาคเหนือต้องดูแลเขาเป็นอย่างดี รวมทั้งการรักษาบรรยากาศความรักความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวในสังคม เนื่องจากเป็นปีอันมงคลของประชาชนคนไทยทุกคนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น