ภาคเอกชนเชียงใหม่ลุ้น “บิ๊กตู่” ดันเปิดด่าน เร่งสร้างสนามบินใหม่ คุมทุนนอมินี่

นายเฉลิมชาติ นครังกูล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจหอการค้าเชียงใหม่ ยืนยันว่า โครงการที่ภาคเอกชนในภาคเหนือ กลุ่มตอนบน 1 ไม่ว่าจะเชียงใหม่ ลำปาง แม่ฮ่องสอน ลำพูน ยังวิงวอนขอรัฐฯ ดำเนินแผนตามที่สรุปผลในการยื่นข้อเรียกร้องเมื่อครม.สัญจรที่ผ่านๆมา รวมถึงครั้งนี้ช่วง 14-15 มค.62 ในพื้นที่ลำปางและเชียงใหม่ โดยเฉพาะการผลักดันให้ยกระดับจุดผ่อนปรน ทั้งกิ่วผาวอกและหลักแต่ง ให้เป็นด่านถาวร เพื่อสนับสนุนภาคการลงทุน การค้า การท่องเที่ยว

ด้านหนึ่งใน คณะกรรมการ ภาคเอกชน เชียงใหม่ ระบุว่า ผู้ประกอบการในภาคเหนือ ส่วนหนึ่งขอให้ภาครัฐฯครม.ชุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ สอดส่องดูแลเรื่องทุนนอมินี่จีน หรือทุนต่างชาติ ที่อาจส่งผลต่อระบบการค้าท้องถิ่น ที่ไม่มีต้นทุนมากพอจะแข่งขันในสนามการค้าในหลายๆมิติ ไม่เช่นนั้น สิ่งที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ชาวบ้าน ชาวเชียงใหม่ จะอยู่ในการควบคุมของทุนข้ามชาติไป ซึ่งทุกวันนี้ก็ทราบกันดีว่า เป็นไปในรูปแบบใดบ้าง

ในขณะที่อดีตพานิชย์ เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่า โครงการยกระดับจุดผ่อนปรน ทั้งกิ่วผาวอก อ.เชียงดาว และ บ้านหลักแต่ง อ.เวียงแหง หลายๆภาคส่วนสนับสนุนเต็มที่ ส่วนประเด็นช่องทางบ้านสันต้นดู่ ถ้าพัฒนาเป็นจุดผ่อนปรน หรือยกระดับเป็นด่านได้ ก็จะเติมเต็ม ครบทั้ง 3 จุด จะพลิกโฉมเชียงใหม่ด้านการค้าระหว่างบ้านพี่เมืองน้องได้สูง เท่าที่ทราบ ผวจ.เชียงใหม่คนปัจจุบันตั้งแต่ครั้งดำรงตำแหน่ง หน.สนง.จังหวัด จนเป็นพ่อเมืองในปัจจุบัน น่าจะมีข้อมูล ครบถ้วน พร้อมชี้แจง อธิบายให้ระดับนโยบายรับทราบ หากต้องการจะทราบข้อมูลเพิ่มเติม

ด้านนายนภดล จิราภักดิ์ หนึ่งในผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยว ยอมรับว่ายังให้ความสำคัญกับแผนพัฒนาท่าอากาศยาแห่งที่ 2 ซึ่งควรเร่งดำเนินการตามขั้นตอน ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงก่อนประชุมครม.สัญจร 14-15 มค.นี้นั้น คณะของนายอาคม เติมพิทยา ไพสิฐ ได้ลงพื้นที่ ติดตามตรวจสอบความเหมาะสมที่จะพิจารณานำเสนอ การพัฒนาเครือข่ายคมนาคม เข้าสู่จุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก ตั้งแต่บ.อรุโณทัย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว รวมถึงเส้นทาง เชียงดาว-บ.อรุโณทัย-อ่างขาง กว่า 74 กม. ให้เป็นเส้นทางตามมาตรฐาน 2 ช่องจราจร พร้อมไหล่ทาง ระบบต่างๆที่เอื้อต่อการท่องเที่ยว ขนส่งต่อไป

ส่วนแนวโน้มจะดำเนินการอย่างไรต่อในอนาคตนั้น รมว.คมนาคมขอให้ติดตามรับทราบผลในที่ประชุมครม.สัญจร เนื่องจากการเปิดด่านมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้องต้องเจรจรากับเพื่อนบ้านด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น