นายกตู่ฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการเกษตรธรรมชาติปลอดภัย เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายป่า การขาดแคลนน้ำใช้ในพื้นที่สูง บ้านแม่ปาน อ.แม่แจ่ม

วันนี้ (14 ม.ค. 62) เวลา 15.00 น. ที่ศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตร บ้านแม่ปาน ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการเกษตรธรรมชาติปลอดภัย บ้านแม่ปาน อำเภอแม่แจ่ม ภายใต้แม่แจ่มโมเดล น้อมนำศาสตร์พระราชา เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาประยุกต์ใช้ สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยพื้นฐานความต้องการที่เป็นการระเบิดจากภายในของชุมชน จากนั้นได้เยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆ อาทิ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร การสาธิตการเลี้ยงปลาดุก หมอนยางพารา ของอำเภอแม่แจ่ม ตลอดจนผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชน เป็นต้น

เดิมพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม เกษตรกรส่วนใหญ่ทำการปลูกพืชเศรษฐกิจเชิงเดี่ยว เช่นข้าวและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ก่อให้เกิดการบุกรุกพื้นที่ป่า หลังจากการเก็บเกี่ยว เกษตรกรมักจะเผาทำลายเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร จนก่อให้เกิดปัญหาตามมาหลายประการ ทั้งไฟป่าหมอกควัน การบุกรุกทำลายป่า และปัญหาสุขภาพ โครงการธรรมชาติปลอดภัย ได้เข้ามามีบทบาทสร้างทางเลือกด้านอาชีพและยกระดับคุณภาพชีวิต ให้กับเกษตรกรในพื้นที่สูง โดยการพัฒนาระบบแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรตามความต้องการของชุมชน ช่วยให้ชาวบ้านปรับวิธีคิด เปลี่ยนวิถีชีวิตจากเกษตรเชิงเดี่ยว มาทำเกษตรหลากหลายแบบผสมผสาน สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนเกษตรธรรมชาติปลอดภัย บ้านแม่ปาน/สันเกี๋ยง อำเภอแม่แจ่มจังหวัดเชียงใหม่ เป็นชุมชนต้นแบบโครงการธรรมชาติปลอดภัยของอำเภอแม่แจ่ม ซึ่งต่อยอดมาจากโครงการแม่แจ่มโมเดล เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายป่า การขาดแคลนน้ำใช้ในพื้นที่สูง รวมทั้งแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมและเป็นศูนย์กลางพัฒนา โดยให้ชุมชนได้ร่วมคิด ร่วมทำ และรับผิดชอบร่วมกัน เพื่อสะท้อนความต้องการและปัญหาของชุมชน นำไปสู่การแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชนได้อย่างแท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น