กิจกรรมวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ รณรงค์ 60 วันอันตราย งดเว้น การเผา ลดไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดน่าน ประจำปี 2562

เปิดกิจกรรมวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ  และทำพิธีปล่อยกำลังพล เพื่อยับยั้งการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า และการรณรงค์ 60 วันอันตราย งดเว้น การเผา ลดไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดน่าน ประจำปี 2562  

เมื่อเวลา 09.00 น . วันที่ 14 มกราคม 2562 ที่บริเวณหน้า ศุนย์ราชการจังหวัดน่าน นายวรกิตติ  ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ  และทำพิธีปล่อยกำลังพล เพื่อยับยั้งการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า และการรณรงค์ 60 วันอันตราย งดเว้น การเผา ลดไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดน่าน ประจำปี 2562    ประกอบกับในห้วงระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ถึง 15 เมษายน 2562 ให้เป็นห้วง 60 วันอันตราย งดเว้นการเผา ลดไฟป่าและหมอกควัน  เพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดน่าน       

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้วันที่ 14 มกราคมของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เพื่อให้ประชาชนในชาติได้ตระหนักถึงผลเสียหายที่เกิดจากการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ประกอบกับการระลึกถึงก้าวสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ คือ การที่รัฐบาลได้สั่งยกเลิกให้สัมปทานทำไม้ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 14 มกราคม  พ.ศ. 2532  เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไป ระถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ รวมถึงตระหนักถึงผลเสียหายที่เกิดจากการตัดไม้ ทำลายป่า ปลูกจิตสำนึกรักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ และร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้อันเป็นทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า ประหยัดและยั่งยืนตลอดไป

จากสถานการณ์การบุกรุกพื้นที่ป่าไม้เพื่อทำการเกษตรโดยเฉพาะข้าวโพดและพืชเศรษฐกิจอื่นๆ สร้างบ้านพักตากอากาศ รีสอร์ท โรงแรม รวมถึงการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่านอกเหนือจากบริเวณที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย การประกอบกิจการอุตสาหกรรมในพื้นที่ป่าไม้ โดยมิชอบ และลักลอบตัดไม้มีค่าเพื่อส่งออกไปต่างประเทศในเขตป่าสงวนแห่งชาติ อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า และพื้นที่ป่าต้นน้ำ ในท้องที่ จังหวัดน่าน ส่งผลให้เกิดปัญหาความแห้งแล้ง น้ำป่าไหลหลากเกิดอุทกภัยและดินโคลนถล่มสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศและทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในภาพรวมของประเทศ คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจจำนวนมหาศาล เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ระลึกถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เพื่อยับยั้งการบุกรุกตัดไม้ ทำลายป่า และให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงผลเสียหายที่เกิดจากการตัดไม้ทำลายป่า

อีกทั้ง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยมีพลังมวลชน จากทุกภาคส่วนเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนประมาณ 500 คน เข้าร่วมกิจกรรม   ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและยับยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ในพื้นที่ของจังหวัดน่าน ได้อย่างยั่งยืน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น