ไทยยืดอก หลังคว้าอันดับ 9 ประเทศที่ดีที่สุด สำหรับคนวัยเกษียณ ประจำปี 2562

เว็บไซต์ของเวิล์ดอีโคโนมิคฟอรั่ม รายงานประเทศที่น่าอยู่ที่สุดสำหรับคนวัยเกษียณ ซึ่งน่ายินดีที่ไทยติดอันดับ 9 ในการจัดอันดับโดยนิตยสารอินเตอร์เนชั่นแนล ลีฟวิ่ง หรือ ไอแอล ที่ได้มีการจัดทำดัชนีคนเกษียณอายุประจำปี ซึ่งมีการจัดทำอันดับที่ดีที่สุดของประเทศ ที่เหมาะกับคนในวัยเกษียณ

การจัดทำดัชนีดังกล่าว เป็นผลจากการสำรวจปัจจัยต่าง ๆ หลายประการที่เกี่ยวเนื่องกับคุณ ภาพชีวิตในสถานที่แต่ละแห่ง ตั้งแต่ปัจจัยด้านอากาศ วิถีชีวิตท้องถิ่น ค่าครองชีพ การสาธารณสุข การขอวีซ่า ไปจนถึงการยื่นขอสถานะผู้มีถิ่นพำนักในประเทศนั้น ๆ ไปจนถึงการที่ผู้เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ เหล่านี้จะสามารถเข้ากับวิถีชีวิตท้องถิ่นได้ง่ายเพียงไร

ผลการสำรวจในปัจจัยต่าง ๆ ที่ว่ามา ถูกนำมาจัดทำเป็นดัชนีคนเกษียณอายุ ประจำปี 2562 ซึ่งประเทศ 10 ลำดับแรก ที่ถือว่าดีที่สุดสำหรับคนวัยเกษียณ 10 ลำดับแรก ประกอบด้วย ปานามา คอสตาริกา เม็กซิโก เอกวาดอร์ มาเลเซีย โคลอมเบีย โปรตุเกส เปรู ไทย และสเปน

ทั้งนี้นับเป็นปีแรกที่ไทย ติดอันดับ 1 ใน 10 โดยดัชนีระบุว่า ประเทศไทยเป็นที่น่าดึงดูดสำหรับคนวัยเกษียณจำนวนมาก เนื่องจากมีหาดทรายสวยและแดดจ้า มีทั้งเมืองที่คึกคัก หมู่บ้านในที่สูงที่หนาวเย็น และมีชุมชนชาวต่างชาติจำนวนมาก ที่ผุดขึ้นในแหล่งท่องเที่ยวมากมาย และพร้อมจะแพร่ขยายออกไปอีก ขณะที่ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ผู้คนทั่วไปสามารถสื่อสารได้

โดยทีมงานนิตยสารไอแอลวิเคราะห์ว่า สำหรับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความโดดเด่นและเหมาะสมจะไปใช้ชีวิตอยู่ในวัยเกษียณ เพราะมีความหลากหลายด้านวัฒนธรรมและประชากร ภูมิอากาศดี สามารถใช้ชีวิตและมีไลฟ์สไตล์ตอบรับกับผู้อยู่อาศัยทุกรสนิยม นอกจากนี้ยังมีภูมิประเทศหลากหลาย ให้เลือกพักอาศัยตามความชอบของแต่ละคน มีตั้งแต่เมืองชายทะเล ไปจนถึงเมืองเชิงเขาที่มีอากาศเย็นสบายตลอดปี ส่วนสนนราคาค่าที่พัก ทั้งแบบเช่าและแบบซื้อ ก็มีให้เลือกหลายระดับ ตั้งแต่ราคาสูง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์หรูหรา ไปจนถึงราคาแบบพอเพียง

สำหรับประเทศไทย ความโดดเด่นอยู่ที่มีพรมแดนติดกับประเทศพม่า สปป.ลาว และกัม พูชา ซึ่งสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งยังมีพื้นที่ชายฝั่งอันสวยงาม ทั้งฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน มีความน่าสนใจในด้านประวัติศาสตร์ ที่ไม่เคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศใด และยังมีความงดงามทางวัฒนธรรม มีเสน่ห์ เป็นที่ชื่นชอบที่จะมาดำรงชีวิตของชาวต่างชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น