นายกลุงตู่ พร้อมคณะพบชาวบ้านแม่ทะลำปาง หลังมา ครม.สัญจรเขตภาคเหนือ ช่วง 14-15 มกราคม 62

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.62 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางมายังศูนย์เรียนรู้การแกะสลักและวิถีชีวิตชุมชนบ้านหลุก เพื่อเปิดศูนย์เรียนรู้การแกะสลักและวิถีชีวิตชุมชนบ้านหลุก พร้อมมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ บ้านแม่ตุ๋ยฝั่งซ้าย เพื่อการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนนำมาจัดสรรให้กับราษฏร ผู้ยากไร้ ไม่มีที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐบาล มอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ในลักษณะแปลงรวม พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โครงการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชน ให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัด 4 จังหวัด

ประกอบด้วย ลำปาง เชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนำมอบให้กับประชาชนต่อไป พร้อมกันนี้ทาง รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชน ให้แก่ประชาชน จำนวน 5 แห่ง ตามนโยบายรัฐบาลในการเร่งขยายป่าชุมชน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้พบปะพูดคุยกับชาวบ้าน โดยกล่าวว่า วันนี้รัฐมนตรีแต่ละท่านได้มีการแบ่งงานกันลงพื้นที่ เพื่อที่จะนำเรื่องราวต่างๆที่พบเจอตอนลงพื้นที่ เข้าร่วมประชุมพูดคุยร่วมกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน นำไปแก้ปัญหาในสิ่งที่ทางชาวบ้านขอมา การทำสิ่งต่างๆชาวบ้านอาจจะมองว่าล่าช้า แต่ทุกอย่างต้องมีแผนงาน ปรับเข้าสู่หลักวิชาการ นำไปสู่แผนแม่บทและการปฏิบัติ รัฐบาลได้ทำหลายอย่างให้เกิดขึ้น ตามยุทธศาสตร์ชาติ 6 ข้อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคง การสร้างความเข้มแข็ง การศึกษา สาธารณสุข การบริหารจัดการน้ำ เป็นต้น

นอกจากนั้น เรื่องของการแกะสลัก ลำปางนครหัตถศิลป์ ต้องเร่งปลูกต้นฉำฉาให้ทัน เพื่อให้ลูกหลานสานงานต่อในวันหน้า เพราะต้นไม้ต้นหนึ่ง กว่าจะโตต้องใช้เวลาหลายสิบปี จะทำให้ขาดแคลนต้องปลูกตั้งแต่วันนี้ เช่นเดียวกับไม้มีค่า ที่ส่งเสริมให้ปลูกไม้มีค่าไว้ ใครไม่มีมรดกนี่คือมรดกที่จะภูมิใจ เพราะรัฐบาลกำลังจะออกกฎหมายเดือนหน้า ให้ปลูกไม้มีค่าในพื้นที่ตัวเอง หรือป่าชุมชนแล้วตัดขายได้ แต่ต้องขึ้นทะเบียน เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ หากเติบโตจะมีมูลค่ามาก สามารถขายได้ตามปริมาตรของไม้

สุดท้ายนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงงานสำคัญของประเทศ 2 งาน คือ พิธีบรมราชาภิ เษก ซึ่งจะเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศชาติอีกครั้งหนึ่ง ขอให้ประชาชนรักษาความสงบเรียบร้อย ให้ทุกอย่างดำเนินการไปอย่างราบรื่น และเรื่องการเลือกตั้งประชาชนต้องรู้ว่าจะต้องเลือกคนอย่างไร เลือกใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ขอให้ศึกษาข้อมูลและเตรียมการต่างๆให้ดี เพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังโรงงานอินทราเซรามิค อ.เมืองลำปาง เพื่อพบปะคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนและผู้ประกอบการเซรามิค ไม้ ครั่ง พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการและผลิตภัณฑ์ตามนโยบายส่งเสริม “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์”ของรัฐบาล และเดินทางไปยังสะพานรัษฎาภิเศก และ Street Art ริมแม่น้ำวัง ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง และ Creative Tourism ของรัฐบาล

ช่วงเช้าวันที่ 15 ม.ค. 62 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้ร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1 /2562 ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานโครงการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพื่อสร้างการรับรู้ การทำงานของรัฐบาลแก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อรับทราบปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินงานหน่วยงานภาครัฐ อันจะนำมาซึ่งการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ และเพื่อผลักดันโครงการสำคัญ ตามยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน และยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายสำคัญของรัฐบาล และในช่วงบ่ายจะเดินทางไปพบพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ต่อไป

นอกจากนั้นทางสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ให้กลุ่มมวล ชน เข้ามายื่นหนังสือร้องทุกข์ได้ตามจุดที่จัดเตรียมไว้ ในส่วนของ จ.ลำปาง คาดว่ามี 15 กลุ่มที่จะเข้ายื่นหนังสือ ส่วนใหญ่จะเป็นการร้องเรียน กรณีการเร่งรัดการอพยพราษฎร อ.แม่เมาะ การใช้งบประมาณกองทุนพัฒนาไฟฟ้า การขอกรรมสิทธิ์ที่ดินทำกิน ติดตามการออกเอกสารสิทธิ์ ปัญหาเงินกู้นอกระบบ เป็นต้น โดยจะมีผู้บริหารระดับสูงคอยรับเรื่องและให้คำปรึกษาในทันที หากประชาชนไม่สะดวกจะไปยื่นตามจุดที่กำหนด ทางผู้บริหารจะเดินทางไปพบด้วยตนเอง และมีการจัดห้องไกล่เกลี่ย กรณีเรียกคู่กรณีมาพูดคุยกันด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น