นายกฯ พบผู้นำภาคเอกชน-ผู้ประกอบการ พร้อมเยี่ยมชมการผลิตเซรามิก การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้และครั่ง ของลำปางนครหัตถศิลป์ฯ

วันที่ 14 ม.ค.62 เวลา 19.00 น. ณ โรงงานอินทราเซรามิก ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ อาทิ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้พบกับผู้นำภาคเอกชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ อาทิ ประธานกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประธานสภาอุตสาหกรรมจ.เชียงใหม่ ประธานสภาอุตสาหกรรมจ จ.ลำปาง ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ลำพูน ผอ.ฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนสภาอุตสาหกรรมจังหวัด

ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 นายกสมาคมผู้ประกอบการไม้ จ.ลำปาง นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ลำปาง นายกสมาคมเซรามิกส์ไทย และผู้บริหารบริษัท อินทราเซรามิก จำกัด ฯลฯ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการผลิตเซรามิก การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้และครั่ง ของลำปางนครหัตถศิลป์ ถิ่นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์เซรามิก ที่อินทราเอาท์เลท ซึ่งบริษัท อินทราเซรามิก จำกัด เป็นผู้ผลิตสินค้าเซรามิกบนโต๊ะอาหาร และตกแต่งบ้าน ใช้การตก แต่งลวดลายโดยการวาดด้วยมือ

รวมทั้งสร้างศูนย์จำหน่ายสินค้าเซรามิกที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ภายใต้ชื่อ “อินทราเอาท์เลท (Indra Outlet)” บนพื้นที่ 8 ไร่ ติดกับตัวโรงงาน จำหน่ายสินค้าของบริษัท อินทราเซรามิก และสินค้าเซรามิกจากโรงงานอื่น ๆ กว่า 30 โรงงาน ปัจจุบันอินทราเอาท์เลท นับเป็นแหล่งเลือกซื้อสินค้า และท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของ จ.ลำปาง และมีการส่งไปจำหน่ายทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยมี คณะผู้บริหารบริษัท อินทราเซรามิก จำกัด ผู้นำภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจราชการของ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ในพื้นที่ จ.ลำปางครั้งนี้ นอกจากมุ่งเป้าหมายและให้ความสำคัญ ในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ การพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษา ตามโครงการ 1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ การจัดการที่ดิน และการพบปะเยี่ยมเยียนกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อรับทราบถึงอุปสรรคปัญหา ตลอดจนการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานต่าง ๆ ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนแล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry) โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเซรามิกของ จ.ลำปาง ที่ถือได้ว่าเป็นหัตถอุตสาหกรรมที่มีชื่อเสียง ซึ่งจังหวัดมีความพร้อมในด้านแหล่งวัตถุดิบ ทั้งแหล่งดินขาวที่มีคุณภาพสูง มีโรงงานและแรงงานฝีมือในอุตสาห กรรมเซรามิก เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีจุดเด่นที่สามารถทำงานหัตถศิลป์ สู่หัตถอุตสาหกรรม โดยคงอัตลักษณ์ของลำปาง อาทิ “ชามตราไก่” ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็น GI แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอื่น ๆ ที่หลากหลาย ตั้งแต่วัสดุก่อสร้าง ของตกแต่ง ของบูชา และนวัตกรรมหลายชนิด สามารถส่งออกไปทั่วโลก ทั้งนี้ ที่ผ่านมาภาครัฐได้ให้การสนับสนุนตลอดห่วงโซ่คุณค่า โดยการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุน ตั้งแต่การลดต้นทุนการผลิต (ต้น น้ำ) การพัฒนากระบวนการผลิตและการออกแบบ (กลางน้ำ) และการจัดงานเซรามิกแฟร์ (ปลายน้ำ) อีกทั้ง ได้มีการจัดเตรียมแผนงานสนับสนุน เพื่อยกระดับสินค้า ให้ได้มาตรฐานและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันอย่างยั่งยืน รวมทั้งพัฒนาให้ลำปาง เป็น Creative Industrials Design Capital หรือ ลำปางนครหัตถศิลป์ ถิ่นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ตามแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาลต่อไป

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานของภาคเอกชน และผู้ประกอบการต่าง ๆ ทุกภาคส่วน โดยในส่วนของผู้ประกอบการขนาดเล็กหรือรายย่อย ได้แนะนำให้สร้าง story เรื่องราวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และสินค้าให้น่าสนใจ เพื่อเพิ่มมูลค่า และจะทำให้สามา รถจำหน่ายได้เพิ่มมากขึ้น พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์เซรามิก ภายในอินทราเอาท์เลท (Indra Outlet) พร้อมสอบถามเกี่ยวกับการผลิตเซรามิกด้วยความสนใจ โดยนายกรัฐมนตรี ได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์เซรามิกด้วยตนเอง ได้แก่ แก้วเซรามิก และของตกแต่งภายในบ้าน เช่น เซรามิกที่เป็นรูปปั้นสุนัข ยีราฟ เสือ เป็นต้น รวมทั้ง ได้เซ็นชื่อบน “ชามตราไก่” ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของลำปาง เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมชมเซรามิกที่อินทราเอาท์เลท ณ โรงงานอินทราเซรามิก

ร่วมแสดงความคิดเห็น