เริ่มใช้วันนี้ใบขับขี่ดิจิตอล ผ่านระบบมือถือทั่วประเทศ

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบก ได้ออกใบอนุญาตขับขี่ส่วนบุคคลในรถทุกประเภท ประมาณ 32 ล้านใบ เพื่อรองรับความสะดวกในการใช้งานให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ส่วนบุคคล ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมนี้ เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบกจะเปิดใช้งาน Electronic Driving Licence ใบอนุญาตขับรถบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน โดยสามารถแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง ได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมทั้งมีระบบแจ้งเตือนให้มาดำเนินการเปลี่ยนชนิด หรือขอต่อใบอนุญาตขับรถล่วงหน้าบนจอโทรศัพท์มือถือ

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงข้อมูลส่วนตัว อาทิ ประวัติการแพ้ยา กรุ๊ปเลือด โรคประจำตัว สิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล ชื่อผู้ติดต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น รวมถึงการแชร์เส้นทางการเดินทาง แจ้งพิกัดพร้อมหมายเลขทะเบียนรถสาธารณะ ให้แก่บุคคลที่ต้องการทราบ การขอความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งข้อมูลต่างๆ จะมีการประสานการทำงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย

กรมการขนส่งทางบก ได้ออกมาเปิดเผยแอพลิเคชั่นใหม่ที่ได้พัฒนาขึ้นมา คือแอพลิเคชั่นใบขับขี่ดิจิตอล โดยการนำเอาใบขับขี่รถทุกประเภทมาใส่ไว้ในแอพพลิเคชั่น เพื่อตอบไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในยุค 4.0 ซึ่งจะมีการนำใบขับขี่ดิจิตอลมาเริ่มใช้กลางๆ มกราคม 62 นี้ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นได้แล้ววันนี้ โดยค้นหาแอพลิเคชั่น “DLT QR Licence” แอพลิเคชั่นสามารถรองรับได้ทั้งระบบแอนดรอยด์ (Android) และระบบไอโอเอส (IOS)

ขั้นตอนการใช้ใบขับขี่ดิจิตอล

ท่านสามารถลงทะเบียน โดยกรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชน อีเมล์ เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วระบบจะส่งรหัส OTP ให้ทางอีเมล์ จากนั้นจึงตั้งรหัสผ่าน เพื่อเข้าสู่ระบบ แสกนคิวอาร์ โค้ด หลังใบอนุญาตขับรถ เข้าสู่เมนูเพื่อแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง

สำหรับขั้นตอนการใช้นั้น บัตรประชาชนแบบเก่าที่ยังไม่มีคิวอาร์ โค้ด ด้านหลังบัตร ท่านสามารถเข้าไปติดต่อขอทำใบอนุญาตที่มีคิวอาร์โค้ดได้ ที่กรมขนส่งทุกพื้นที่หรือลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ของกรมขนส่งทางบก และใบขับขี่หนึ่งใบสามารถ ใช้ได้หนึ่งเบอร์โทรศัพท์เท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น