เชียงใหม่ ยังหายใจสะดวก ค่าฝุ่นละอองอากาศขนาดเล็ก อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

คุณภาพอากาศภาคเหนือ ประจำวันที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 12.00 น. อ.เมืองเชียง ใหม่ อยู่ในเกณฑ์ “ปานกลาง” จากการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ส่วน อ. สะเมิง และ อ.อมก๋อย อยู่ในเกณฑ์ “ดี”

ด้าน อ.หางดง ประชาชนในกลุ่มเสี่ยง เด็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ผู้ที่อยู่ใกล้แหล่งกำเนิดมลพิษ ทำงาน ออกกำลังกาย เล่นกีฬา กลางแจ้ง หรือผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ ภูมิต้านทานต่ำ ระบบการหายใจ หัวใจ และหลอดเลือดสมอง ควรลดกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงหนัก หรือเป็นเวลานาน โดยอาจพักเป็นระยะๆ หมั่นสังเกตอาการไอ ล้า ใจสั่น และแน่นหน้าอกของตัวเอง หากมีโรคประจำตัวให้ปฎิบัติตามที่แพทย์แนะนำ

ดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย ที่รายงานสถานการณ์มลพิษทางอากาศให้ประชาชนได้ทราบ เพื่อเป็นแนวทาง ในการบ่งชี้และเฝ้าระวังคุณภาพอากาศ โดยใช้ดัชนีคุณภาพอากาศ สาหรับการรายงาน สถานการณ์มลพิษทางอากาศ เป็นตัวแทนความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศ 6 ชนิด

“ดัชนีคุณภาพอากาศ” หมายความว่า ดัชนีที่ใช้เป็นตัวแทนของคุณภาพอากาศ 1 ค่า ใช้เป็นตัวแทนค่าความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศ 6 ชนิด ได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ก๊าซคาร์บอนมอ นอกไซด์ (CO) ก๊าซโอโซน (O3) ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) และ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2)

โดยได้แบ่ง ดัชนีคุณภาพอากาศ แบ่งเป็น 5 ระดับการแจ้งเตือน โดยใช้สีเป็นสัญลักษณ์ โดยมี คะแนนตั้งแต่ 0 ถึงมากกว่า 200 โดยดัชนีคณุภาพอากาศ 100 มีค่าเทียบเท่าค่ามาตรฐานคุณภาพ อากาศในบรรยากาศโดยทั่วไป หากดัชนีคุณภาพอากาศมีค่าสูงเกินกว่า 100 แสดงว่าค่าความเข้มข้น ของมลพิษทางอากาศเกินค่ามาตรฐาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น