ระวัง!! ภัยเงียบ คุณผู้หญิงยุคปัจจุบัน

ปัจจุบันโรคมะเร็งได้พรากชีวิติคนไทยไปไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะมะเร็งเต้านมที่ยังคงรั้งอันดับเป็นโรคมะเร็งร้ายที่พบมากที่สุดในผู้หญิงไทยและทั่วโลก ซึ่งมีข้อมูลว่าประเทศไทย มีผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งโดยพบมากที่สุดในช่วงอายุ 55 ปี อีกทั้งยังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ จากรูปแบบการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้หญิงยุคใหม่ ที่กลายเป็นตัวเร่งสำคัญในการเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งเต้านม และมะเร็งเต้านมก็เกิดจากเนื้อเยื่อที่มีความผิดปกติภายในเต้านม แล้วกลายเป็นเซลล์มะเร็งที่ค่อยๆขยายใหญ่ขึ้น จนกลายเป็นก้อนเนื้อร้าย

ซึ่งจำนวนมากกว่า ร้อยละ 95 ของผู้ป่วยมักเป็นโรคมะเร็งเต้านม โดยอาจเกิดจากปัจจัยเสี่ยงหลายอย่าง อาทิเช่น ฮอลร์โมนเพศหญิง พันธุกรรม และปัจจัยที่จะเพิ่มความเสี่ยง ต่อมะเร็งเต้านมที่ไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง คือรูปแบบการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้หญิงในยุคปัจจุบัน ที่เร่งทำงานจนดึกดื่น เผชิญภาวะความเครียด ชื่นชอบอาหารจานด่วน ออฟฟิศซินโดรม ไม่มีเวลาหรือไม่สนใจเรื่องออกกำลังกาย

สำหรับผู้หญิงที่กังวลว่าตนเองอาจอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ก็สามารถเริ่มต้นตรวจสอบตนเองได้อย่างง่ายๆ ด้วยการคลำเต้านมอย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยการใช้นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง คลำสลับขึ้นลงและไปมา ให้ทั่วทั้งเต้านม ซึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการคลำเต้านมหาความผิดปกติคือ ช่วงหลังประจำเดือนหมดลงประมาณ 2 สัปดาห์ เพราะว่าเป็นช่วงที่เต้านมจะอยู่ในภาวะปกติที่สุด หากสามารถสังเกตถึงความผิดปกติของตนเองได้รวดเร็ว ก็จะสามารถทำให้ผลการรักษาเป็นไปได้อย่างดีมากยิ่งขึ้น…

ร่วมแสดงความคิดเห็น