ยอดดอยอินทนนท์ เย็นยะเยือก ได้ชมน้ำค้างแข็ง อุทยานฯห้วยน้ำดัง ชมวิวสวยไม่แพ้กัน

เมื่อเช้าวันที่ 16 ม.ค.2562 ที่อุทยานแห่งชาติดอยอิทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ภายใต้การบริหารงานของ นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แจ้งว่า วันนี้ยอดดอยอินทนนท์ ที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน กม.44 พบน้ำค้าง แข็งบนยอดหญ้าจำนวนมาก อุณหภูมิ 0.8°C พบน้ำค้างแข็งบนหลังคารถยนต์ของนักท่องเที่ยว ที่มาจอดชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าวันนี้ด้วย

สำหรับอุณหภูมิวันนี้ ที่ กม.44 จุดชมวิวกิ่วแม่ปานอุณหภูมิ 0.8°C ที่ยอดดอยอุณหภูมิต่ำสุด 4°C และที่ทำการสำนักงานอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 5°C ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปเที่ยวยอดดอยอินทนนท์ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่าน มารวมนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ จำนวนมากถึง 6,659 คน

ส่วนที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวชมวิวธรรมชาติและยอดดอยที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง พบว่าสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ นายบัญชา รามศิริ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง แจ้งว่า ที่จุดชมวิวดอยกิ่วลม พระตำหนักเอื้องเงิน และลานกางเต็นท์ อุณหภูมิต่ำสุด 10°C สูงสุด 18°C สามารถมองเห็นทะเลหมอกได้อย่างสวยงาม

ที่น้ำพุร้อนโป่งเดือด ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง อุณหภูมิต่ำสุด 11°C สูงสุด 26°C ที่โป่งน้ำร้อนท่าปาย ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน อุณหภูมิต่ำสุด 13°C สูงสุด 29°C ที่น้ำตกแม่หาด ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ อุณหภูมิต่ำสุด 11°C อุณหภูมิสูงสุด 28°C มีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งวัน

สำหรับน้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นซึ้งสามารถพบได้ในที่อากาศหนาวจัด น้ำค้างจะแข็งตัวอยู่บนยอดหญ้า กลายเป็นเกล็ดน้ำแข็งมีสีขาวเกล็ดหิมะหรือเรียกว่า น้ำค้างแข็ง โดยมีจุดแรกเริ่มมาจากน้ำค้าง ลักษณะทั่วไป จะเป็นเกล็ดน้ำแข็งสีขาว จะจับตัวอยู่บนยอดหญ้า ใบไม้ หรือวัตุถุต่างๆที่อยู่บนพื้นดิน กระบวน การ การเกิดปรากฏการณ์นี้ จะมีด้วยกัน 2 แบบ คือ -การเกิดน้ำค้างแข็งโดยตรง จะเกิดในช่วงที่อุณหภูมิของอากาศใกล้ผิวโลก ลดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง -การเกิดน้ำค้างแข็งโดยอ้อม จะเกิดเมื่ออุณหภูมิของอากาศลดต่ำลง โดยมีปริมาณความชื้นใกล้พื้นดินสูง.

ร่วมแสดงความคิดเห็น