ทีม BDF จากโรงเรียนปรินส์ ฯคว้าวัลชนะเลิศ กิจกรรม Baby Lanna Unicorn Contest 2018

ทีม BDF จากโรงเรียนปรินส์ ฯคว้าวัลชนะเลิศ กิจกรรม Baby Lanna Unicorn Contest 2018

วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรม Baby Lanna Unicorn Contest 2018 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในยุค Digital Business 4.0 ทีม BDF โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ได้รับรางวัลชนะเลิศ นำเสนอแผนธุรกิจและสินค้านวัตกรรมดิจิทัล

วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้การนำของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ คณบดีและ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิชญลักษณ์ พิชญกุล รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษานานาชาติ ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในยุค Digital Business 4.0 และส่งเสริมการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยที่สอดคล้องกับนโยบายตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 หรือ Thailand 4.0 ภายใต้ โครงการ Workshop “How to be an entrepreneur in the Digital age” & Baby Lanna Unicorn contest 2018

โดยวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้ที่สนใจในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 จากโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นให้เยาวชนรุ่นใหม่เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยการดำเนินชีวิต และเป็นเทคโนโลยีที่มีส่วนในการขับเคลื่อนทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ตลอดจนก่อให้เกิดนวัตกรรมดิจิทัลใหม่ขึ้นที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และสังคมโลกอย่างรุนแรง ทั้งนี้ กิจกรรมที่จัดขึ้นมุ่งหวังในการบ่มเพาะ และเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนกลุ่มนี้สำหรับการเริ่มธุรกิจ Startup ในยุคดิจิทัล

โดยลักษณะของโครงการจะแบ่งเป็น 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่

  1. การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ในเรื่อง Entrepreneurship, Business modelling and matching, Intellectual property and international commercial law, Cross border e-commerce และ online marketing อันเป็นความรู้ที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ Startup ในยุคดิจิทัล ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
  2. กิจกรรมประกวดการทำร่างแผนธุรกิจและการนำเสนอสินค้านวัตกรรม (Business modelling and business pitching)

โดยมีรางวัลชนะเลิศเป็นทุนการศึกษาเรียนรู้ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี เป็นระยะเวลา 6 วัน ในเรื่อง Blockchain และ Bitcoin และรางวัลรองชนะเลิศเป็นทุนการศึกษาเรียนรู้ ณ เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นระยะเวลา 6 วัน เพื่อศึกษาเรียนรู้ด้าน Cross Border E-commerce ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 12 มกราคม 2562 มีทีมที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 2 ทีม ได้แก่ ทีม PMK47 (ตัวแทนจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่) และทีม BDF (ตัวแทนจากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย)

ในรอบชิงชนะเลิศที่จัดขึ้นในวันที่ 15 มกราคม 2562 ปรากฏว่าทีม BDF ตัวแทนจากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยน้องๆทีมนี้ได้นำเสนอแผนธุรกิจและสินค้านวัตกรรมดิจิทัล
เป็นแอพพลิเคชั่นชื่อ BDF (Big Dream Fighter) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่น
ทางด้านการศึกษา ในการสร้างพื้นที่สำหรับนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม กับอาจารย์ในวิชาแขนงต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์นี้ ส่วนทีม PMK47 ตัวแทนจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ได้จัดทำแผนธุรกิจภายใต้ชื่อบริษัท At Ease โดยนำเสนอธุรกิจประเภท MICE (Meeting Incentive Conference Exhibition) และมีการนำ เทคโนโลยีของการจดจำใบหน้า (Face Recognition) เข้ามาใช้เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า

หลังจากกิจกรรมนี้เสร็จสิ้น วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัลยังคงมีนโยบายในการจัดกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ทางด้าน Digital Business 4.0 อย่างต่อเนื่องในอนาคตอีกด้วย ทั้งนี้ในปัจจุบันวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัลได้เปิดหลักสูตรใหม่ระดับปริญญาตรี หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล (หลักสูตรนานาชาติ) เพื่อตอบรับกับความต้องการกำลังคนและผู้ประกอบการทางด้านดิจิทัลในยุคปัจจุบัน ที่มุ่งเน้นส่งเสริมในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพเข้าสู่ตลาดดิจิทัลทั้งในระดับชาติ และระดับสากลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น