พส.ลงพื้นที่จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ปลุกพลังเยาวชนสร้างเครือข่าย “ยุวอาสา”

กรมพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมเพื่อเด็กและเยาวชน ฝึกอบรมพัฒนาการเด็ก ปลูกฝังแนวคิดสร้างพลังจิตอาสาพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (ยุวอาสา) จังหวัดลำปาง

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บูรณาการร่วมกับ หน่วยงานสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดลำปาง จัดทำโครงการ “ปาฏิหาริย์แห่งชีวิต (Miracle of life) ประจำปี 2562 ร่วมกันนำเด็กนักเรียนเยาวชนในพื้นที่ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ “พัฒนาเพื่อการแบ่งปันที่ยิ่งใหญ่ Shift and Share” ที่ ห้องประชุมเวียงแก้ว โรงแรมลำปางเวียงทอง ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง มี นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรมโครงการอย่างเป็นทางการ พร้อมกล่าวบรรยายพิเศษ ให้โอวาทแนวทางและข้อคิดต่อการพัฒนาตนเองของเด็กเยาวชน ที่จะต้องรู้จักเรียนรู้และนำความรู้ที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม โดยการจัดกิจกรรมมีกลุ่มตัวแทนเยาวชน กลุ่มผู้นำเด็กนักเรียน ตลอดจนคณะครู จากสถานการศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ของจังหวัดลำปาง รวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 400 คน จาก 21 โรงเรียน เข้าร่วมกิจกรรมรับการฝึกอบรม

โดย อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมสร้างสรรค์ “พัฒนาเพื่อการแบ่งปันที่ยิ่งใหญ่ Shift and Share” ทางกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดย กองหนึ่งใจ…เดียวกันฯ ได้น้อมนำพระดำริของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ที่ทรงให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน มาดำเนินการปฏิบัติ ภายใต้โครงการ “ปาฏิหาริย์แห่งชีวิต (Miracle of Life)” ตามกรอบแนวคิด “พลังจิตอาสา พัฒนาสังคมและสวัสดิการ” ด้วยกระบวนการ Shift และ Share ทั้งนี้ด้วยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงเล็งเห็นว่าเด็กและเยาวชนเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงในทุกๆ ด้าน ประกอบกับการพัฒนาด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีที่มีความรวดเร็ว ได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของเด็กและเยาวชนทั้งด้านบวกและด้านลบ ดังนั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจำเป็นที่จะต้องสร้างเกราะป้องกันให้กับเด็กและเยาวชน ด้วยการปลูกฝังค่านิยมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ในการที่จะเป็นผู้นำ เป็นผู้ให้ และเติบโตเป็นผู้ที่จะสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ชุมชนบ้านเกิด และสร้างสังคมให้น่าอยู่ต่อไป

ในการนี้ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จึงได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานสถานศึกษา จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อให้เด็กเยาวชนได้ศึกษาเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ ที่เหมาะสมกับวัย โดยใช้กระบวนการ Shift คือ การพัฒนาศักยภาพ ทั้งทางด้านทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต ทักษะสังคม ด้วยการปลูกฝังการมีจิตอาสาให้เด็กเยาวชนได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และกระบวนการ Share คือ การสร้างสรรค์นวัตกรรมทางสังคม ให้เด็กเยาวชนได้ร่วมกันคิดสิ่งใหม่ๆ ด้วยการใช้ความรู้ที่มีอยู่มาคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมให้เกิดประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม

โดยการอบรมได้เน้นที่จะให้เด็กเยาวชนจากทั้ง 21 โรงเรียน ได้เรียนรู้สังคมและทำกิจกรรมร่วมกันอย่างรอบด้าน อาทิเช่น กิจกรรมปลุกพลังยุวอาสา, กิจกรรมตัวฉันและพลังเพื่อสังคม, กิจกรรมทบทวนการเป็นอาสาสมัคร, กิจกรรมจุดประกายไอเดียนวัตกรรม, กิจกรรมก้าวแรก อพม.น้อย และกิจกรรมเติมพลังยุวอาสา ซึ่งทุกกิจกรรมล้วนเป็นกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ ที่ได้มุ่งเน้นที่จะให้เด็กเยาวชนได้เรียนรู้ในการที่จะร่วมแบ่งปัน เพื่อสร้างสรรค์ปันสุขให้กับตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม โดยมุ่งหวังที่จะให้เยาวชนกลุ่มนี้ได้เป็นแรงในการที่ขับเคลื่อนพลังแห่งการ “ให้” เพื่อก้าวไปสู่ “การแบ่งปันที่ยิ่งใหญ่” ซึ่งจะสามารถเปลี่ยนแปลงชุมชนให้น่าอยู่และเป็นสังคมแห่งความเอื้ออาทรที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น