อำเภอหนองม่วงไข่ เปิดพิพิธภัณฑ์เสรีไทย นำสิ่งของ ยุทธภัณฑ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มาแสดง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 อำเภอหนองม่วงไข่ได้ย้อยรอบประวัติศาสตร์โยการเปิดพิพธภัณฑ์เสรีไทย โดยนายโชคดี อมรวัฒน์ รอง ผวจ.แพร่ เป็นประธาน เปิดเนื่องจากพิพิธภัณฑ์เสรีไทยหนองม่วงไข่ อำเภอหนองม่วงไข่ ซึ่งเดิมตั้งอยู่โรงเรียนม่วงไข่พิทยาคม (ทำพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์ 19 กันยายน 2552 และได้ย้ายมาอยู่ที่อาคารแหล่งท่องเที่ยวอนุสรณ์สถานเสรีไทย ซึ่งได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคาร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ ก่อสร้างอาคารแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์เสรีไทย ขนาดกว้าง 10 เมตร ยาว 24 เมตร งบประมาณ 5,000,000 บาท ตั้งอยู่ หมู่1 ตำบลหนองม่วงไข่ อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่

พิพิธภัณฑ์เสรีไทยมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวอำเภอหนองม่วงไข่ ได้สร้างวีรกรรมร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตร ต่อสู้กับกองทัพญี่ปุ่น จนทำให้ชาติไทย หลุดพ้นจากประเทศแพ้สงคราม เป็นวีรกรรมที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับทายาทเสรีไทย ที่ได้มีส่วนร่วมก่อตั้งพิพิธภัณฑ์เสรีไทยหนองม่วงไข่ขึ้น ในสถานที่จริงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จุดที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ ฯ ฝ่ายสัมพันธมิตร ได้กระโดดร่มนำเสบียง และอาวุธมาสนับสนุนกำลังพลเสรีไทย จึงเป็นสมรภูมิ อีกแห่งหนึ่ง เช่นเดียวกับค่ายแพะเปียง ลูกหลาน เสรีไทยจึงนำสิ่งของ ยุทธภัณฑ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เป็นของบรรพบุรุษ มามอบให้กับพิพิธภัณฑ์เสรีไทยหนองม่วงไข่

ซึ่งวันนี้เป็นวันกองทัพไทย จึงเป็นฤกษ์ดีในการเปิดพิพิธภัณฑ์เสรีไทย อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ มีการประกอบพิธีทางศาสนาอุทิศส่วนกุศลให้กับเสรีไทยที่ล่วงลับ และทายาทเสรีไทยมอบสิ่งของในยุคสงคราม ให้กับทางพิพิธภัณฑ์ มอบเกียรติบัตรขอบคุณกับผู้สนับสนุน มีชาวอำเภอหนองม่วงไข่ หน่วยงานราชการ และทายาทของเสรีไทย ชาวแพร่ ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ชาวอำเภอหนองม่วงไข่และชาวจังหวัดแพร่ขอเชิญทุกท่านไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เสรีไทยกันได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น