น่าทึ่ง!! พบคุณทวด อายุยืน 104 ปี สุขภาพแข็งแรง ความจำแม่ยำ เขียนหนังสือได้ เคล็ดลับชอบทานน้ำพริก-ผักลวก-กล้วย

น่าทึ่ง!! พบคุณทวด อายุยืน 104 ปี สุขภาพแข็งแรงความจำแม่ยำ เขียนหนังสือได้ มีลูกทั้งหมด 7 คน คนโต 80 กว่า คนเล็ก 60 กว่าปี เคล็ดลับชอบทานน้ำพริก-ผักลวก-กล้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนางจันทร์ฉาย สุภากาวี นายกเทศบาลตำบลวังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปางว่า ในพื้นซึ่งตนดูแลอยู่นั้น พบว่ามีคุณทวด มีอายุยืนกว่าร้อยปี หลังทราบเรื่องผู้สื่อข่าวจึงเดินทางร่วมกับนายกฯ ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านจำนวนหนึ่งเดินทางไปเยี่ยมยังบ้านพักของคุณทวดดังกล่าว ซึ่งอาศัยอยู่บ้านวังพร้าว เลขที่ 280 ม.7 ต.วังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดยพบคุณทวดสุข สายศรีลิ อายุ 104 ปี นั่งเล่นอยู่บ้านชั้นล่าง ซึ่งเมื่อเห็นกลุ่มคนมาเยี่ยมคุณทวดออกอาการดีใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส่อย่างเห็นได้ชัด โดยทางนางจันทร์ฉาย สุภากาวี นายกเทศบาลตำบลวังพร้าว นายณัฐกร สุภากาวี ผู้ใหญ่บ้านวังพร้าว และ อสม.หมู่บ้านวังพร้าว เมื่อเห็นคุณทวด ก็ได้สอบถามถึงสารทุกข์ต่างๆ พร้อมทั้งสอบถามคุณทวดถึงกลุ่มคนที่มาเยี่ยมนั้น ซึ่งคุณย่าสามารถจำได้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าทึ่งจริง

โดยนางจันทร์ฉาย สุภากาวี นายกเทศบาลตำบลวังพร้าว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า คุณทวดรายนี้ ถือว่าเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากที่สุดของอำเภอเกาะคาและในจังหวัดลำปางก็ว่าได้ในขณะนี้ และจากการตรวจดูบัตรประจำตัวประชาชน พบว่าคุณทวดมีชื่อว่านางสุข สายศรีลิ เกิดวันที่ 1 เมษายน 2485 ซึ่งคุณทวดรายนี้พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวกับลูกสาวคนเล็กคือนางแสงหล้า สายศรีลิ ซึ่งมีอายุ 62 ปี ชาวบ้านและ อสม.บอกกับผู้สื่อข่าวว่า คุณทวดมีลูกทั้งหมด 7 คน คนโตมีอายุถึง 84 ปี แล้วยังมีชีวิตอยู่

จากการสอบถามลูกสาวที่ดูแลคุณทวด บอกว่าปีที่ผ่านมาคุณทวดยังสามารถเดินไปไหนต่อไหนได้ และพึ่งจะมาปีนี้ที่คุณทวดได้แต่นั่งและคลานอยู่ในบ้านชั้นล่าง ซึ่งอาหารที่ชอบทานจะเป็นน้ำพริกผักพื้นบ้านลวกและชอบทานกล้วยเป็นประจำ และในวันนี้ทางนายกจันทร์ฉาย ก็ได้นำนำกล้วยมาฝากด้วย ลูกสาวคนเล็กที่ดูแลแม่วัย 100 กว่าปี เล่าให้ฟังอีกว่า คุณทวดหรือคุณแม่ของตัวเองเป็นคนอารมณ์ดี และชอบดูทีวีโดยเฉพาะการแข่งขันชกมวยทุกช่องที่มีการแข่งขัน

นางจันทร์ฉาย สุภากาวี นายกเทศบาลตำบลวังพร้าว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การดุแลผู้สูงอายุเป็นนโยบายของเทศบาลตำบลวังพร้าวอยู่แล้วโดยเฉพาะผู้อายุในพื้นที่ที่มีอายุเกิน 90 ปี โดยเอาใจใส่ออกมาเยี่ยมเยือนพบปะพูดคุยถามสารทุกข์สุขดิบเป็นประจำ ทุกๆปีก็จะมีการจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้อายุในพื้นที่ตำบลวังพร้าว ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่ต้องจัดขึ้นทุกปีเพื่อสืบสวนวัฒนธรรมประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมานาน ยายสุขถือว่าเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากถึง104 ปีและเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากที่สุดของอำเภอเกาะคาและในจังหวัดลำปางเท่าที่ทราบในเวลานี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น