เจอแล้วทึ่ง!! “กิ้งก่าบิน” ใน Canopy walks เส้นทางเดินเหนือเรือนยอดไม้

ไม่ไปไม่รู้ “Canopy walks” เส้นทางเดินเหนือเรือนยอดไม้ เป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติภายในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถูกออกแบบอย่างลงตัว ด้วยโครงสร้างเหล็กกล้า ฉาบด้วยสีเทาอมเขียวกลมกลืนกับสภาพธรรมชาติโดยรอบ ซึ่งระยะทางบางช่วง ยังสร้างความตื่นเต้นสำหรับนักท่องเที่ยวที่กลัวความสูง แต่มีราวกั้นชึ่งเชื่อมั่นได้เลยว่า แข็งแรงมั่นคงและปลอดภัยอย่างแน่นอน ไม่เพียงแต่ความตื่นเต้นสนุก สนาน และความงามของทัศนียภาพ ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับจากเส้นทางนี้ ความรู้ทางพฤกษศาสตร์ ที่เข้าใจง่ายๆแต่แฝงด้วยประโยชน์ จากป้ายสื่อความหมายที่จัดแสดงไว้ตลอดระยะทางการเดินชม

สำหรับประสบการณ์สุดพิเศษ ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับจากเส้นทางเดินชมธรรมชาติเหนือเรือนยอดไม้ ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ระยะทางกว่า 500 เมตร และที่ระดับความสูงเหนือพื้นที่กว่า 20 เมตร คือทัศนียภาพที่สวยงามของทิวยอดไม้ในแบบพาโนราม่า ที่แต่งแต้มไปด้วยฉากสุดอลังการของต้นไม้ จะเห็นภูเขาที่สูงตระหง่านอยู่ไกลลิบ เบื้องหน้าก็คือ”ดอยม่อนคว่ำหล้อง”มีตำนานที่มาของภูเขานี้ว่า ขุนหลวงวิลังคะ ผู้ปกครองอาณาจักรลั้วะ ในอา ณาจักรล้านนา(เมืองเชียงใหม่ปัจจุบัน) มีความหลงรักและอยากแต่งงานกับพระนางจามเทวี ซึ่งเป็นเจ้าเมืองปกครองเมืองหริภุญชัย(เมืองลำพูน) พระนางนั้นไม่ชอบขุนหลวง แต่อยากที่จะครอบครองอาณาจักรล้านนา พระนางจึงออกอุบายท้าทายขุนหลวงให้พุ่งเสน้า(อ่านว่า สะ-เหน้า หมายถึง หอกด้ามยาวมีสองคม) ได้ 3 ครั้ง จากอาณาจักรล้านนาให้มาตกที่ในกำแพงเมืองหริภุญชัย

การพุ่งเสน้าครั้งแรกนั้น ตกนอกกำแพงเมืองหริภุญชัย ด้วยความหวั่นวิตกว่าขุนหลวงจะพุ่งเสน้ามากในกำแพงเมืองได้ตามคำท้า พระนางจึงใช้ไสยศาสตร์โดยนำพระภูษา(ผ้านุ่ง) ซึ่งถือว่าเป็นของต่ำมาทำเป็นหมวก แล้วนำไปมอบให้ขุนหลวง เมื่อได้รับหมวกแล้วจึงได้สวมอย่างภาคภูมิใจ โดยไม่รู้ว่าจะทำให้พลังและอำนาจของตนได้เสื่อมลง เมื่อขุนหลวงพุ่งเสน้าครั้งที่สอง จึงตกไม่ถึงเป้าหมาย ทำให้รู้สึกสิ้นหวัง ในครั้งที่สาม จึงโยนเสน้าขึ้นไปบนอากาสให้ตกลงมาที่อกเพื่อฆ่าตัวตาย ก่อนสิ้นใจได้ขอให้เสนาทหารนำโลงศพมา และมองหาจุดที่จะนำโลงศพไปฝังนั้น โลงศพได้คว่ำตกลงจากเกวียน บริเวณดอยม่อนคว่ำหล้อง ชาวบ้านจึงเรียกชื่อภูเขาที่มีลักษณะคล้ายโลงศพนี้ว่า”ดอยม่อนคว่ำหล้อง”มาจนถึงทุกวันนี้

และอาจจะโชดดีในเวลาตอนเช้าๆ จะพบเห็น”กิ้งก่าบิน”สัตว์หายาก ที่ออกมาหาอาหารกินมดกินแมลงต่างๆ บินร่อนโฉบเกาะตามต้นไม้ก็ได้ สำหรับ”กิ้งก่าบิน”นี้ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ จึงนำมาเป็นตัวแม็ชซ็อช ของ “Canopy walks”เส้นทางเดินเหนือเรือนยอดไม้ ในบริ เวณสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ แห่งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น