ปล่อยสุนัขเห่าหอน จนสร้างความรำคาญ ปรับ 5,000 บาท

เพจสายตรงกฎหมาย โดยทนาย รัชพล ศิริสาคร ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม ได้โพสต์ข้อกฎหมายเรื่องที่น่าสนใจ เกี่ยวกับปัญหาที่หลาย ๆ คน คงเคยประสบ สำหรับเพื่อนบ้านที่เลี้ยงสุนัข

เรื่องสุนัขเห่าตอนดึก ๆ หรือเห่าจนน่ารำคาญ เป็นเรื่องที่เป็นปัญหาพอสมควร โดยสามัญ สำนึกแล้ว ใครที่จะเลี้ยงหมาก็ควรต้องรับผิดชอบให้ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้เห่าจนชาวบ้านเค้ารำคาญนะ

ทีนี้มาดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกันหน่อย ที่เห็นเป็นกฎหมายโดยตรงเลยคือ ข้อบัญญัติ กทม.เรื่อง การควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข พ.ศ.2548 ข้อ 16 (3) มีหลักว่า ในการเลี้ยงสุนัข เจ้าของสุนัขต้องควบคุมดูแลสุนัข มิให้ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ เช่น ก่อให้เกิดเสียงดังติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ เป็นต้น เป็นบทบัญญัติที่ชัดเจนมาก อันนี้ใช้เฉพาะ กทม. ส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ ต้องดูเป็นกรณีไป

ส่วนโทษของข้อบัญญัติดังกล่าว มีกำหนดไว้ใน พ.ร.บ การสาธารณสุข พ.ศ.2535 มาตรา 73 วรรค 2 ระบุว่า ผู้ใดฝ่าฝืนข้อกำหนดของท้องถิ่น ซึ่งออกตามความใน พ.ร.บ.นี้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

กฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกอันนึ่งคือ มาตรา 397 แห่งประมวลกฎหมายอาญาที่เราคุ้นเคยกัน ระบุว่า ผู้ใดกระทําด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทําให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรําคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท ซึ่งในเรื่องของเจตนานั้น อาจอ้างได้ว่า การเอาหมามาเลี้ยงย่อมเล็งเห็นผลได้ว่า จะต้องเกิดการเห่าหอนเสียงดัง เดือนร้อนรำคาญข้างบ้านได้

นอกจากนั้น การที่เลี้ยงสุนัขแล้วเห่าเสียงดัง อาจถือได้ว่าเป็นการสร้างความรำคาญต่อคนจำนวนมาก (ต่อหน้าธารกำนัล) ซี่งมีโทษสูงสุดจำคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท สำหรับคนรักสัตว์ ก็คงต้องมีหน้าที่ดูแลสัตว์ที่เลี้ยงไว้ ไม่ให้ไปก่อความเดือดร้อนแก่คนอื่น เรื่องพวกนี้ ไม่ต้องรอตำรวจมาจับ แต่ถ้าคุณรู้แล้ว ก็ไม่ควรทำผิดกฎหมายต่อไป

ที่มา : สายตรงกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น