วอนผู้ใจบุญ!! ช่วยเหลือสองแม่ลูกฐานะยากจน ฝ่ายลูกสาวป่วยเป็นโรคประจำตัวรักษาไม่หาย แต่ก็ต้องฝืนออกทำงาน รายได้วันละไม่กี่บาท

วอนผู้ใจบุญ ช่วยเหลือสองแม่ลูกชาวแม่ทะลำปาง ฐานะยากจนชีวิตลำเค็ญ ฝ่ายลูกสาวป่วยเป็นโรคประจำตัวรักษาไม่หาย แต่ก็ต้องฝืน ออกทำงานรายได้วันละไม่กี่บาท เพราะต้องเลี้ยงดูแม่ วัย 80 กว่า และหลานน้อยอีกสอง

ที่บ้านเลขที่ 34 ม.2 บ้านทุ่งตอน ต.วังเงิน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ หลังทราบว่าบ้านหลังดังกล่าว มีสองแม่ลูก ซึ่งต้องเผชิญชีวิตสุดแสนลำบากยากเข็ญ เพราะลูกสาวที่เป็นคนหาเงิน ทั้งที่ตัวเองยังป่วยเพราะโรคประจำตัว รักษาไม่หาย ต้องดิ้นรนสุดๆเพราะรับภาระที่หนัก ต้องเลี้ยงดูแม่วัยไม้ใกล้ฝั่ง และหลานตัวน้อยๆอีกสองคน เหมือนสวรรค์จะกลั่นแกล้งบ้านกับที่ดิน ซึ่งเป็นที่ซุกหัวนอนนั้น เจ้าของใหม่เตือนมาหลายครั้ง ให้ หาที่อยู่ใหม่ ทั้งแม่และตัวเองไม่รู้จะไปหาที่ซุกหัวนอนใหม่ที่ไหน สร้างความสงสารให้กับชาวบ้านใกล้เคียงเป็นยิ่งนัก

จากการเข้าไปตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว สร้างเป็นไม้ยกพื้นชั้นเดียวสภาพเก่าเริ่มโทรมตามอายุ โดยได้พบกับ นางกวินนา คำมาออน อายุ 51 ปี ขณะวุ่นเลี้ยงหลานทั้งสองคนอยู่ ภายในบ้านเดียวกันนั้น ยังพบผู้เป็นแม่ของนางกวินนา คือนางปิ๋ว คำมาออน วัย 88 ปี มีสภาพที่น่าสงสารเป็นอย่างมาก โดยกินนอนอยู่บนที่นอนสภาพเก่าๆ ซึ่งสภาพร่างกายซูบผอม ไม่สามารถลุกเดินไปมาไหนได้เอง หน้าตาเศร้าแต่ก็ยังพูดจารู้เรื่องปกติ

นางกวินนา คำมาออน ได้เล่าถึงชีวิตที่ต้องสู้ให้ฟังว่า ครอบครัวของมีความเป็นอยู่ที่แสนลำบากยากเข็ญ โดยนางเล่าทั้งน้ำตาว่า นางปิ๋ว ผู้เป็นแม่เอง รวมถึงตนที่ต้องคอยกังวลไม่สบายใจ คิดมากจนพากันกินไม่ได้นอนไม่หลับ ทุกวันนี้มาจากเรื่องบ้านและที่ดินซึ่งเป็นที่ซุกหัวนอนนี้ ได้กลายเป็นของคนอื่น และได้ถูกขายผ่านไปหลายต่อหลายมือ ปัจจุบันเป็นแค่ผู้อาศัย ทุกวันนี้ต้องเผชิญกับความลำบากหาเช้ากินค่ำ เพื่อให้ผู้เป็นแม่และหลานได้กินให้อยู่รอดไปวันๆ

โดยนางกวินนา เล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ตนป่วยเป็นโรคประจำตัวรักษาไม่หายมานาน และมีลูกสาว 1 คน ส่วนสามีเสียชีวิตไปนานหลายปี ก่อนนี้บ้านที่พักอาศัยเป็นบ้านของนางปิ๋ว ผู้เป็นแม่ จนกระทั่งลูกสาวโตขึ้น นางปิ๋ว ได้โอนบ้านที่ดิน และที่นาให้ หลังจากลูกสาวได้แต่งงานจนมีลูกสองคน ได้ถูกเพื่อนที่ทำงานด้วยกันชักชวนร่วมลงทุนออกเงินกู้ โดยแนะนำ เอาโฉนดที่ดินไปจำนองหนี้นอกระบบ เพื่อนำเงินมาลงทุนออกเงินกู้ ตอนแรกๆไม่มีปัญหาใดๆ พอผ่านไปไม่นาน เงินที่ลงทุนก็หดหายไปทั้งต้นทั้งดอกเบี้ย ไม่มีเงินส่งค่างวดที่ดินทั้งต้นทั้งดอก ประมาณ 550,000 บาท หากได้โฉนดที่ดินคืน ต้องหาเงินจำนวนดังกล่าวมาไถ่ถอนคืน

หลังปรึกษาหารือกัน ได้ตัดสินใจนำผืนนาที่เหลืออีก 1 แปลง จึงตัดสินใจขายเพื่อเอาเงินมาไถ่ถอนโฉนดที่ดินคืน แต่เงินไม่พอขาดอีก 200,000 บาท ทำให้ต้องจำเป็นหาคนในหมู่บ้านเอาเงินที่ขาดมารวมกับเงินที่มีอยู่ ไถ่ถอนโฉนดจากนายทุนออกมาก่อน โดยมีการตกลงเซ็นสัญญาโอนให้กับเจ้าของเงินก่อน ด้วยความที่จำเป็นต้องไปหาเงิน ลูกสาวจึงตัดสินใจทิ้งลูกสองคนให้ตนเลี้ยงไปทำงานที่ต่างจังหวัด

ทุกวันนี้ตนต้องรับภาระเลี้ยงดูแม่ กับหลานอีกสองคน ซึ่งทุกวันต้องขึ้นรถโดยสารไปทำงานรับจ้างเย็บผ้าในตัวเมือง ทั้งที่ป่วยเป็นโรคประจำตัวรักษาไม่หาย แต่ต้องจำเป็นหาเงินเพียงวันล่ะไม่กี่บาท มาจุนเจือครอบครัว รายได้ไม่แน่นอน พอได้มีซื้อข้าวกินไปวันๆเท่านั้น ทุกวันยังต้องคอยดูแลแม่เช็ดเนื้อเช็ดตัว เตรียมข้าวอาหาร ไว้ให้แม่กินทำ ตนไปทำงานก็จะฝากนางเลียบ วันที เพื่อนสนิทในหมู่บ้านเดียวกัน คอยดูแลส่งข้าวน้ำให้แม่แทน

ปัจจุบันที่ดินผืนนี้ ได้มีการซื้อขายที่ดินผืนนี้ต่ออีกทอดหนึ่ง แต่ที่ดินเหลือครึ่งเดียวพร้อมบ้าน ให้กับเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กัน และเป็นคนในหมู่บ้านได้ตกลงซื้อบ้านและที่ดินต่อจากคนที่สอง ในราคา 300,000 บาท เนื่องจากเกิดความสงสารครอบครัวตน และไม่อยากให้ที่ดินไปตกเป็นของคนอื่น จึงตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ยังให้โอกาสว่าถ้าหากตนมีเงิน 300 ,000 บาท ก็จะขายบ้านที่ดินคืนให้ นอกจากนี้เจ้าของคนล่าสุด มีความเมตตาสงสารให้โอกาสตนกับแม่และหลานอาศัยอยู่บ้านหลังนี้จนถึงปัจจุบัน เจ้าของใจดีใจกว้างและเกิดความสงสารครอบครัวของตนให้โอกาสอาศัยอยู่ไปก่อน หากมีเงินตามราคาที่ซื้อมาก็จะขายบ้านที่ดินคืนให้

ตนจึงขอวอนให้ผู้ใจบุญบริจาคเงิน เพื่อซื้อบ้านคืน สงสารแม่ไม่อยากให้แม่คิดมาก ส่วนตนกับลูกสาวก็จะพยายามหาเงินเลี้ยงดูครอบครัวไปจนกว่าจะตายไปจากโลกนี้ ด้านนางปิ๋ว บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำตานองหน้าว่า ทุกวันกินไม่ได้นอนหลับทุกข์อกทุกข์ใจกับเรื่องที่ดินบ้าน อยากได้บ้านคืนและจะขออยู่ที่นี่ ขอตายที่บ้านหลังนี้ ไม่ไปไหนเพราะว่าเป็นบ้านเก่าบ้านแก่ ที่ของบรรพบุรุษสืบทอดกันมานาน อยากขอผู้ใจบุญเข้ามาช่วยเหลือแค่อยากได้บ้านคืนเท่านั้น นางเลียบ วันที เพื่อนสนิทนางกวินนา เปิดเผยว่า ตนเป็นเพื่อนกับนางกวินนาตั้งแต่เด็กๆ เห็นยายปิ๋วกับเพื่อนลำบาก ก็รู้สึกสงสารจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ และจะช่วยเหลือตลอดไป

ผู้ใจบุญสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวยายปิ๋วและนางกวินนาได้ที่ ธนาคารออมสินสาขาแม่ทะ บัญชีฝากเพื่อเรียก บัญชีเลขที่ 055020216127 ชื่อบัญชี นางกวินนา คำมาออน หรือเบอร์ นางกวินนา โทร 089-2645083

ร่วมแสดงความคิดเห็น